Mỹ tố Nga \"xóa dấu vết\" tại Syria

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ có thông tin đáng tin cậy về việc Nga và Syria đang cố “khử trùng” khu vực nghi bị tấn công hóa học ở Syria trong khi ngăn các thanh tra quốc tế tiếp cận khu vực này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm 19-4 cho hay nhóm thanh tra viên của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã không được tiếp cận khu vực bị nghi tấn công tại thị trấn Douma hôm 7-4.

Bà Nauert nói: "Chúng tôi có những thông tin đáng tin cậy cho thấy các quan chức Nga đang làm việc với chính quyền Syria để từ chối và trì hoãn các thanh tra tiếp cận Douma. Các quan chức Nga đã làm việc với Syria để làm vệ sinh các địa điểm bị nghi tấn công và loại bỏ bằng chứng buộc tội sử dụng vũ khí hóa học".

my to nga xoa dau vet tai syria

Phát ngôn viên Heather Nauer cho biết Mỹ có thông tin Nga và Syria đang cố "khử trùng" khu vực nghi bị tấn công hóa học. Ảnh: Reuters

Trong khi nhắc lại việc Syria phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công, bà Nauert cũng nói rằng Mỹ có thông tin đáng tin cho thấy người dân khu vực bị Nga và Syria gây áp lực để thay đổi câu chuyện của họ.

Các nước phương Tây cho rằng có nhiều người tử vong trong vụ tấn công nhưng Nga và đồng minh phủ nhận điều đó. Một nhóm an ninh của Liên Hiệp Quốc đến Syria hôm 18-4 làm nhiệm vụ do thám cho các thanh tra viên đến khu vực nghi bị tấn công. Bà Nauert cho rằng mối quan tâm lớn nhất đối với Mỹ là các bằng chứng sẽ bị phá hủy trong khi các thanh tra viên bị ngăn cản tiếp cận hiện trường.

Trong khi đó, lực lượng chính phủ Syria đã phát hiện mộ chôn tập thể chứa 112 thi thể bị các thành viên nhóm khủng bố Hồi giáo Takfiri do nước ngoài tài trợ hành quyết ở gần thủ đô Damascus – Syria.

Tổng giám đốc cơ quan pháp y Syria Zaher Hajo hôm 19-4 cho biết các binh sĩ Syria tìm thấy mồ chôn tập thể này ở thị trấn Douma vừa được giải phóng, cách Damascus 10 km về phía Đông Bắc.

my to nga xoa dau vet tai syria

Lực lượng chính phủ Syria đã phát hiện mộ chôn tập thể chứa 112 thi thể . Ảnh: SANA

Ông Hajo cho rằng các nạn nhân nhiều khả năng bị sát hại trong các cuộc đụng độ khốc liệt ở nơi từng là thành trì của lực lượng phiến quân cách đây gần hai tuần. Theo ông Hajo, các thi thể đã được đưa đến một cơ sở pháp y để tiến hành xác định danh tính.

Trước đó, hôm 14-4 quân đội Syria tuyên bố giải phóng Douma thuộc Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus sau khi các nhóm phiến quân cuối cùng thuộc nhóm Jaish al-Islam cùng gia đình họ rời khỏi khu vực này.

my to nga xoa dau vet tai syria Syria: Bí mật bên trong kho vũ khí hóa học mới được Nga phát hiện ở Douma

Bên trong kho chứa vũ khí hoá học mới được Nga phát hiện ở Douma, Syria có nhiều thiodiglycol và diethanolamine, những chất cần để ...

my to nga xoa dau vet tai syria Syria bắn hạ 71 tên lửa Tomahawk: Đừng thần thánh hóa Pantsir-S

40 hệ thống Pantsir-S Syria có thể sẽ không đánh chặn được tên lửa Tomahawk Mỹ nếu nó phải độc lập tác chiến và không ...

my to nga xoa dau vet tai syria Tình báo Mỹ tố Nga muốn can thiệp bầu cử giữa kỳ

Các cơ quan tình báo Mỹ cho biết có dấu hiệu cho thấy Nga đang tiến hành chiến tranh thông tin nhằm gây ảnh hưởng ...

Xuân Mai (Theo Reuters, Press TV)

/ http://nld.com.vn