Mỹ tăng tốc tiêm 2,3 triệu liều vaccine Covid-19 một ngày

2,3 triệu liều vaccine được triển khai ngày 12/3, tăng 40% so với đúng một tháng trước, đưa Mỹ gần hơn đến mục tiêu chủng ngừa cho tất cả người lớn trước 1/5.

Chỉ một ngày trước đó, trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden yêu cầu các bang cung cấp vaccine cho tất cả người Mỹ trưởng thành trước 1/5, nhằm đưa cuộc sống trở về gần với bình thường vào mùa hè.

Thống kê hôm 12/3 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Mỹ đã tiêm hơn 100 triệu liều vaccine, tương đương 30% số lượng vaccine được tiêm trên toàn cầu. Theo đó, 65,9 triệu người Mỹ được tiêm ít nhất một liều, 10,5% tổng dân số tiêm đủ hai liều (35 triệu người), 61% những công dân trên 65 tuổi - nhóm chịu rủi ro cao nhất do Covid-19, đã được tiêm ít nhất một liều.

Những tiến bộ diễn ra trong bối cảnh sản xuất vaccine Covid-19 đang được đẩy mạnh. Chính quyền Biden đưa ra những quyết định quan trọng nhằm thúc đẩy sản xuất và phân phối. Những điểm tiêm chủng đại trả đang mọc lên và mở rộng trên toàn quốc.

Hôm 12/3, Nhà Trắng thông báo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang sẽ biến một sân bóng ở Detroit thành địa điểm có khả năng tiêm cho 6.000 người mỗi ngày. Ngoài ra, ngày càng có nhiều bang mở rộng đối tượng đủ điều kiện phòng. Alaska, một trong những bang tiêm chủng thành công nhất, trở thành nơi đầu tiên ở Mỹ tiêm vaccine cho bất kỳ ai từ 16 tuổi trở lên.

Tổng thống Biden đặt mục tiêu triển khai 100 triệu liều trong 100 ngày đầu tại nhiệm, với số liều được tiêm trung bình một ngày là 1,5 triệu. Với tốc độ hiện nay, Mỹ sẽ vượt chỉ tiêu ông Biden đặt ra trong một tuần tới. Nhiều chuyên gia dự báo, với số lượng 500 triệu liều vaccine Covid-19 Mỹ dự kiến nhận trong thời gian tới, nước này có thể đạt miễn dịch cộng đồng vào mùa hè, với tỷ lệ người dân được chủng ngừa lên tới 65% đến 80%.

Song, tiêm chủng cho người dân là một cuộc đua với thời gian khi các biến thể mới đang nổi lên và nhiều bang đang nới lỏng hạn chế. Chính quyền Tổng thống Joe Biden cảnh báo đây không phải là lúc dỡ bỏ hạn chế và kêu gọi người dân duy trì quy định về khẩu trang nhằm giảm lây nhiễm. "Chúng tôi cần người dân tiếp tục rửa tay, thực hiện giãn cách và đeo khẩu trang theo khuyến cáo của CDC. Dù có dồn toàn bộ nguồn lực, chúng ta sẽ chỉ chiến thắng virus nếu đoàn kết", ông Biden phát biểu ngày 11/3.

Mai Dung (Theo New York Times, USA Today)

WHO khẳng định không có lý do để ngừng tiêm vaccine của AstraZeneca WHO khẳng định không có lý do để ngừng tiêm vaccine của AstraZeneca

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng không có lý gì để ngưng tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca sau khi một quốc gia ...

Israel - hình mẫu triển khai hộ chiếu vaccine Covid-19 Israel - hình mẫu triển khai hộ chiếu vaccine Covid-19

Người Israel đang dần lấy lại cảm giác về cuộc sống bình thường hậu Covid-19 nhờ chương trình tiêm chủng và hộ chiếu vaccine bước ...

/ vnexpress.net