Mỹ sẽ có vaccine COVID-19 trước bầu cử?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ kêu gọi các bang tăng tốc cấp phép cơ sở phân phối vaccine COVID-19 trước bầu cử Tổng thống năm 2020.

Cụ thể, giám đốc CDC Robert Redfield viết trong thư gửi thống đốc các bang hồi tuần trước: "Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) kêu gọi sự hỗ trợ cấp thiết nhằm xúc tiến quá trình đăng ký cho các cơ sở phân phối vaccine, đồng thời đề nghị giới chức xem xét miễn giảm những yêu cầu có thể ngăn các cơ sở này đi vào hoạt động đầy đủ trước ngày 1/11/2020".

Đề xuất nhằm giúp tập đoàn dược phẩm McKesson và các công ty con của họ xây dựng hàng loạt trung tâm phân phối vaccine trên toàn quốc. Tập đoàn này trước đó đạt thỏa thuận với chính quyền liên bang nhằm phân phối vaccine Covid-19 khắp nước Mỹ ngay khi nó sẵn sàng.

1533 vac xin

CDC cũng cung cấp tài liệu mô tả lộ trình triển khai vaccine cho các bang, khẳng định sẽ đưa vaccine ra thị trường sau khi được cấp phép đầy đủ hoặc theo lệnh triển khai khẩn cấp, đồng thời đề nghị các bang chuẩn bị những biện pháp pháp lý cho phép tiêm vaccine với những nhóm dân cư có nguy cơ cao ngay khi sản phẩm này sẵn sàng.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy chính quyền Mỹ đang muốn đưa vào sử dụng vaccine Covid-19 trước cuối năm nay theo cam kết của Tổng thống Donald Trump.

Các kịch bản cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch phân phối 2 loại vaccine COVID-19 khi nguồn cung “có thể bị hạn chế”. Cơ quan này lập luận cần phải chuẩn bị sẵn sàng trước khả năng vắc xin đang thử nghiệm sẽ chứng minh được độ an toàn và được cấp phép trước cuối tháng 10 tới.

CDC cũng khuyên chính quyền địa phương nên ưu tiên tiêm ngừa một số nhóm có nguy cơ cao, bao gồm các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, các lao động thiết yếu, người ở trong các trung tâm dưỡng lão,...

CDC cũng đã gửi ba tài liệu kế hoạch cho một số sở Y tế, trong đó có các mốc thời gian về thời điểm vaccine có thể xuất hiện. Các tài liệu này sẽ được sử dụng để xây dựng kế hoạch tiêm chủng sớm trong thời điểm nguồn cung hạn chế. Tài liệu cũng nêu ra kịch bản vaccine có thể sẵn sàng để đưa vào sử dụng vào cuối tháng 10.

Một tài liệu khác nói rằng các liều vaccine Covid-19 có thể được sử dụng vào đầu tháng 11, nhưng với số lượng hạn chế. Tài liệu cho biết nguồn cung sẽ tăng đáng kể vào năm 2021.

Tài liệu cũng nói các vaccine ban đầu sẽ được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt hoặc được ủy quyền bởi cơ quan có quyền hạn khẩn cấp.

Việc đẩy nhanh tốc độ thử nghiệm và đưa vào sử dụng vắc xin ngừa COVID-19 đã gây ra những lo ngại ở Mỹ. Tổ chức Y tế thế giới hồi đầu tuần này cũng lên tiếng quan ngại về tình hình phát triển vắc xin ở Mỹ.

Một số chuyên gia y tế cộng đồng chỉ ra rằng việc thử nghiệm vaccine giai đoạn cuối vẫn đang tuyển tình nguyện viên và xa nhất chỉ mới được nửa chặng đường. Vaccine này có hai liều và mỗi liều được tiêm cách nhau một tháng. Các chuyên gia nói với AP họ không hiểu bằng cách nào có thể có đủ dữ liệu về việc liệu vaccine có hiệu quả và an toàn trước ngày 1/11.

Nhà Trắng bảo vệ quyết định đẩy nhanh quá trình thử nghiệm và phản pháo lại các chỉ trích nói chính quyền Tổng thống Donald Trump đặt lợi ích chính trị lên sinh mạng nhân dân. Theo giới quan sát, tỉ lệ ủng hộ ông Trump có thể tăng lên nếu có vaccine trước bầu cử.

PV (th)

Kịch bản Mỹ thất thế trong cuộc đua vaccine với Trung Quốc Kịch bản Mỹ thất thế trong cuộc đua vaccine với Trung Quốc
Nga sẽ giao lô vaccine COVID-19 đầu tiên vào tháng 9 Nga sẽ giao lô vaccine COVID-19 đầu tiên vào tháng 9
Mỹ sẽ sớm cho ra mắt vaccine chống Covid-19? Mỹ sẽ sớm cho ra mắt vaccine chống Covid-19?
/ Nghề nghiệp và cuộc sống