Mỹ sẵn sàng hòa giải Israel - Palestine

Tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 16/5, Mỹ cho biết sẵn sàng hỗ trợ "nếu các bên tìm kiếm một lệnh ngừng bắn" để chấm dứt tình trạng bạo lực ở Gaza.

"Mỹ đã làm việc không mệt mỏi thông qua các kênh ngoại giao để cố gắng chấm dứt cuộc xung đột này. Mỹ tin rằng người Israel và người Palestine đều có quyền được sống trong hòa bình", Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield nói.

“Trong cam kết ở khu vực, Washington đã nói rõ chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ nếu các bên tìm kiếm một lệnh ngừng bắn”, bà Linda Thomas-Greenfield cho biết thêm.

Mỹ sẵn sàng hòa giải Israel - Palestine - 1
Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield. (Ảnh: Getty)

Trong khi đó, Trung Quốc - Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 5, cho biết nước này sẽ thúc đẩy Hội đồng Bảo an ra tuyên bố chung về xung đột hiện nay giữa Israel và Palestine.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ gánh vác trách nhiệm, có lập trường rõ ràng, cùng với cộng đồng quốc tế ủng hộ Hội đồng Bảo an trong việc xoa dịu tình hình hiện nay", Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, người chủ trì cuộc họp hôm 16/5 cho biết.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, Liên hợp quốc đang "tích cực thúc đẩy tất cả các bên hướng tới một lệnh ngừng bắn ngay lập tức" và kêu gọi họ "cho phép các nỗ lực hòa giải".

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an, đại diện của Liên đoàn Ả-rập gồm 22 thành viên có trụ sở tại Cairo (Ai Cập) - đặc phái viên Maged Abdelfattah Abdelaziz, kêu gọi chính quyền Tổng thống Joe Biden "tham gia một cách tích cực hơn, có ảnh hưởng và sâu rộng hơn vào tiến trình hòa bình Trung Đông".

Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan cho hay, phản ứng của Israel trước các cuộc tấn công của Hamas tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế và nước này đang thực hiện "các bước đi nhằm ngăn chặn thương vong dân sự".

Tại cuộc họp khẩn hôm 12/5 về tình trạng căng thẳng giữa Israel và Palestine, 14 trong số 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ủng hộ việc thông qua một tuyên bố chung nhằm giảm căng thẳng. Tuy nhiên, Mỹ coi cuộc họp của Hội đồng Bảo an là đủ để thể hiện quan ngại, và không nghĩ rằng một tuyên bố sẽ "giúp giảm leo thang" tình hình.

Xung đột leo thang sau khi Israel hạn chế tiếp cận khu vực Thành cổ Jerusalem trong tháng Ramadan, đe dọa trục xuất 4 gia đình Palestine sinh sống nhiều năm ở phía đông Jerusalem, nhằm lấy chỗ cho người Do Thái định cư. Điều này đã châm ngòi cho làn sóng biểu tình phản đối của người Palestine.

Theo Tor Wennesland, Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Tiến trình Hòa bình Trung Đông, nhóm Hồi giáo Hamas đã phóng hơn 2.900 quả rocket kể từ hôm 10/5. Lực lượng Phòng vệ Israel đã tiến hành 1.500 lượt không kích vào Gaza.

KÔNG ANH (Nguồn: Reuters)

Quan hệ Israel - Palestine: Chọn mơ lành hay ác mộng? Quan hệ Israel - Palestine: Chọn mơ lành hay ác mộng?
Liên Hợp Quốc họp khẩn vì bạo lực ở biên giới Israel - Palestine Liên Hợp Quốc họp khẩn vì bạo lực ở biên giới Israel - Palestine
/ vtc.vn