Mỹ rút hết quân khỏi Syria: Chấp nhận thất bại trước Nga?

 Sự can thiệp quân sự của Nga đã làm phá sản những dự định của Washington, buộc Tổng thống Donald Trump phải ra lệnh rút quân khỏi Syria.

Mỹ chính thức rút quân khỏi Syria

Tối ngày 19/12, hãng thông tấn Bloomberg dẫn nguồn từ đại diện chính thức của chính quyền Washington cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra mệnh lệnh rút quân, Quân đội Mỹ đang bắt đầu triệt thoái hoàn toàn khỏi mảnh đất Syria đầy bom đạn.

Theo nguồn tin, quyết định rút quân đội Mỹ khỏi Syria đã được thông qua một ngày trước đó và được công bố vào ngày 19/12.

Theo tài liệu này, hơn 2 nghìn quân nhân Mỹ [số liệu công khai của Lầu Năm Góc] làm nhiệm vụ huấn luyện cho các đơn vị địa phương để chiến đấu với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ "nhanh chóng", "hoàn toàn" rút khỏi đất nước Trung Đông này.

Cũng trong ngày 19/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra tuyên bố rằng, Hoa Kỳ đã đánh bại các lực lượng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Syria và ông một lần nữa nhấn mạnh: Quân đội Hoa Kỳ hiện diện ở Syria chỉ vì mục đích này.

"Chúng tôi đã chiến thắng khủng bố IS ở Syria và đây là lý do duy nhất tại sao Hoa Kỳ có mặt tại đó trong thời gian nhiệm kỳ Tổng thống của tôi" - ông Trump viết trên trang Twitter cá nhận.

Trong khi đó, tờ báo Mỹ “Tin tức phố Wall” (Wall Street Journal) dẫn nguồn tin cho biết, Mỹ đang chuẩn bị rút hoàn toàn khỏi vùng đông bắc Syria [tức các khu vực mà lực lượng vũ trang người Kurd Syria hiện đang kiểm soát ở Aleppo, Raqqa, al-Hasakah và Deir Ezzor].

Kênh truyền hình Mỹ CNN cũng viện dẫn đến một nguồn tin trong quân đội khẳng định là quyết định này đã được Tổng thống Trump ban ra.

Còn tờ Bưu điện Washington (Washington Post) đưa tin rằng, Nhà Trắng đang lên kế hoạch rút quân toàn bộ, bởi vì các chiến dịch trên mặt đất coi như đã chính thức hoàn tất.

Trong khi đó, người phát ngôn của Lầu Năm Góc là Đại tá Rob Manning không khẳng định hay phủ nhận thông tin này mà chỉ trả lời một cách hết sức mơ hồ rằng, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục “làm việc trong khu vực” với các đối tác của họ.

Mặc dù Tổng thống Mỹ đã tuyên bố rút quân nhưng chắc chắn là hoạt động này không thể hoàn tất trong một sớm một chiều. Lầu Năm Góc trước khi ra đi chắc chắn là cũng sẽ chuẩn bị một kế hoạch “hậu IS” cho lực lượng được mình hậu thuẫn ở Syria.

Ngoài ra, việc Mỹ rời bỏ mảnh đất này cũng sẽ là một cú sốc cho các đồng minh Israel và Saudi, buộc các nước này phải điều chỉnh kế hoạch hành động ở Syria và Trung Đông.

Do đó, trong thời gian tới, tình hình Syria sẽ có những biến động rất lớn và khó lường.

my rut het quan khoi syria chap nhan that bai truoc nga

Lực lượng Quân đội Mỹ ở Syria

Mỹ chấp nhận sự thật thất bại ở Syria?

Được biết, bắt đầu từ hồi tháng 4 năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cập đến thời điểm mà ông đưa ra quyết định rút quân đội Hoa Kỳ khỏi Syria.

Theo ông chủ Nhà Trắng, “có lẽ đã đến lúc Hoa Kỳ nên rút khỏi chính trường Syria”.

Nhà lãnh đạo này cho rằng, Mỹ đã làm rất nhiều ở Syria và đã hết trách nhiệm ở đây, có lẽ đất nước ông nên để cho người khác “chăm lo” đến tình hình Syria. Tổng thống Mỹ dõng dạc nói “…chúng tôi sẽ rời khỏi đất nước này và trở lại Tổ quốc, quê hương mình, nơi chúng tôi muốn về nhà. Sẽ rất sớm thôi…”.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh rằng, Washington sẽ tiếp tục phối hợp với các nước đồng minh Ả rập trong khu vực và các đồng minh trong Liên minh chống khủng bố IS ở Syria, để nhanh chóng đưa ra những quyết định về bước đi tiếp theo.

Đến tháng 6, ông Trump lại lên tiếng bày tỏ hy vọng tại hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki của Phần Lan vào ngày 16 tháng 7, ông sẽ ký kết được một thỏa thuận với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, để hiện thực hóa ý tưởng rút quân đội Mỹ khỏi Syria.

Chuyên gia Chính trị học, GS-TS Thomas Weilen nhận định rằng, việc Mỹ rút quân khỏi Syria là điều hoàn toàn hợp lý. Cùng với đó, Pháp và các đối tác khác trong liên minh cũng sẽ rút quân khỏi Syria.

Theo ông, trong thời điểm hiện nay, lực lượng liên minh Mỹ đã “mất” Syria. Cuộc nội chiến mà Mỹ mong muốn để lật đổ chính quyền của ông Bashar al-Assad đã quay ngược lại, tàn phá chính các đối thủ của chế độ Assad, những lực lượng được Hoa Kỳ và các đồng minh hỗ trợ.

Ông đánh giá rằng, việc Mỹ và đồng minh rút quân khỏi Syria phần lớn là do họ buộc phải công nhận thực trạng tình thế bất lực trước Nga tại mảnh đất này, chứ không xuất phát từ mong muốn rút quân của liên minh.

Mặc dù cố gắng trì hoãn đến đâu nhưng Washington cũng buộc phải thừa nhận rằng, cuộc chiến chống khủng bố đã kết thúc ở Syria, Mỹ không còn lí do gì để hiện diện quân sự ở đây. Tất cả mọi sự cố gắng trì hoãn đều không thể biện minh cho hành động mà người ta gọi là “xâm lược”.

Huy Bình

my rut het quan khoi syria chap nhan that bai truoc nga Mỹ rút toàn bộ nhân viên ngoại giao khỏi Syria trong 24 giờ

Bộ Ngoại giao Mỹ rút toàn bộ nhân viên khỏi Syria, trong khi quân đội Mỹ cần 60-100 ngày để đưa binh sĩ về nước ...

my rut het quan khoi syria chap nhan that bai truoc nga Tổng thống Trump tuyên bố IS bị đánh bại hoàn toàn, rút lực lượng Mỹ khỏi Syria

Nhiều nguồn tin cho biết Washington chuẩn bị rút toàn bộ lực lượng Mỹ khỏi Syria sau tuyên bố IS bị đánh bại hoàn toàn ...

my rut het quan khoi syria chap nhan that bai truoc nga Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria

Nhà Trắng thông báo chuyển sang giai đoạn mới trong chiến dịch chống IS trong khi các quan chức đã hé lộ kế hoạch rút ...

/ http://baodatviet.vn