Mỹ ra đòn độc, Thổ Nhĩ Kỳ có nao núng?

Mỹ có thể loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi NATO, giúp Hy Lạp trong tranh chấp lãnh thổ; nếu Ankarta vẫn cương quyết mua các hệ thống phòng không S-400 Triumph Nga.

Mỹ đe dọa: Sẵn sàng trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Hoa Kỳ là ông Bob Menendez không loại trừ rằng Washington có thể di dời binh sĩ và máy bay chiến đấu Mỹ-NATO từ căn cứ Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ, sang các căn cứ NATO ở Hy Lạp, trong trường hợp quan hệ với Ankara xấu đi.

Căn cứ không quân Incirlik nằm ở phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ là cơ sở quân sự quan trọng, có ý nghĩa chiến lược với Mỹ kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, nó lại thường bị biến thành “con tin”, mỗi khi có bất hòa trong quan hệ giữa Ankara và Washington.

"Chúng tôi không chờ đợi việc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đi sai đường. Nhưng nếu điều này xảy ra, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để bảo vệ an ninh quốc gia và an ninh của các đồng minh của chúng tôi" - thượng nghị sĩ Mỹ phát biểu trên tờ báo Katimerini của Hy Lạp.

"Chúng tôi cam kết tuân thủ theo Điều 5 của NATO và chúng tôi sẽ thực hiện các cam kết của mình. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì cần thiết, bao gồm di chuyển căn cứ và lực lượng khi cần và khi chúng tôi được cung cấp cơ hội từ các nước thân thiện” - ông Bob Menendez nói.

Tuy nhiên, vị chính khách Mỹ cũng bày tỏ sự hy vọng là Washington sẽ không phải đi tới ‘bước đường cùng’ này; nhưng điều đó không phụ thuộc vào Mỹ, mà chính Ankara phải quyết định đường hướng cho mình và xác định rõ đâu là lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ.

Được biết, ông Menendez đang có mặt ở Athens và có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos hôm 22/04.

Trước đó, vị thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã đến thăm đảo Síp [một quốc gia cũng có nhiều căn cứ quân sự Mỹ-NATO] và có cuộc gặp với Tổng thống Nikos Anastasiadis.

my ra don doc tho nhi ky co nao nung

Mỹ có thể rút khỏi căn cứ Incirlik và không giao máy bay F-35 Lightning II cho Thổ Nhĩ Kỳ

Song song với tuyên bố trên, ông Bob Menendez cũng cảnh cáo rằng, Hoa Kỳ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này mua hệ thống phòng không S-400 Triumph của Nga, đồng thời loại trừ việc giao máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm F-35 Lightning II cho Ankara.

"Nếu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khăng khăng đòi mua hệ thống phòng không S-400 Triumph Nga và hoàn thành việc lắp đặt, thì các lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng trên cơ sở dự luật mà ban đầu tôi đưa ra trước Quốc hội” - ông Menendez nói.

Vài ngày trước đó, ông Menendez cùng với thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio đã trình bày trước Quốc hội "Luật hợp tác an ninh và năng lượng ở Đông Địa Trung Hải".

Đây là một loạt các sáng kiến điều chỉnh chiến lược của Mỹ để phản ánh những thay đổi trong khu vực, bao gồm cả việc phát hiện các mỏ khí lớn, sự xấu đi của quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ với chính Hoa Kỳ và với tất cả các đối tác quan trọng của Washington trong khu vực.

Ngoài ra, dự luật quyết định bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho đảo Síp, đồng thời cấm chuyển máy bay chiến đấu tàng hình F-35 cho Ankara, nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thực hiện kế hoạch mua S-400.

Vị chính khách này khẳng định, vấn đề không còn là “lệnh trừng phạt có thể bị áp đặt, mà trừng phạt là bắt buộc”. Hệ thống S-400 Nga không tương thích với cấu trúc của NATO, Mỹ không muốn điều này và đã đề xuất các lựa chọn khác cho Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nếu Ankara không chấp thuận thì chắc chắn là lệnh trừng phạt sẽ được ban hành.

Theo vị Thượng nghị sĩ Mỹ, Ankara phải tự lựa chọn sẽ đứng bên cạnh ai. "Thổ Nhĩ Kỳ phải đưa ra lựa chọn của mình. Nước này có thể vẫn là một đồng minh quan trọng trong NATO, tiếp tục định hướng tới phương Tây hoặc di chuyển theo hướng khác" - Thượng nghị sĩ nói.

 

my ra don doc tho nhi ky co nao nung Những khoảnh khắc đẹp sửng sốt ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trong hành trình tới Thổ Nhĩ Kỳ, nhiếp ảnh gia Hoàng Hải Thịnh ghi lại nhiều khoảnh khắc thú vị về đất nước này. Anh ...

my ra don doc tho nhi ky co nao nung Chó không rọ mõm nhan nhản trên đường phố Thổ Nhĩ Kỳ

Ở bất cứ thành phố nào của Thổ Nhĩ Kỳ du khách đều có thể bắt gặp những chú chó chạy lang thang hoặc nằm ...

/ http://baodatviet.vn