Mỹ quyết buộc những nghi phạm giết Khashoggi phải chịu trách nhiệm

Ngoại trưởng Pompeo muốn Arab Saudi có quyết tâm như Mỹ trong việc trừng phạt thủ phạm giết nhà báo Khashoggi.

my quyet buoc nhung nghi pham giet khashoggi phai chiu trach nhiem

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại New York hôm 31/5. Ảnh: AFP.

"Ngoại trưởng đã nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ buộc tất cả những người liên quan tới vụ ám sát Jamal Khashoggi phải chịu trách nhiệm và Arab Saudi cũng phải hành động tương tự", AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm qua cho biết, đề cập tới cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo và Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman.

Ngoại trưởng Pompeo trước đó cũng tuyên bố vụ giết nhà báo Khashoggi "vi phạm các quy định của luật pháp quốc tế" và Mỹ đang xem xét các biện pháp trừng phạt đối với những cá nhân được xác định liên quan đến sự việc. Tuy nhiên, cả Pompeo và Tổng thống Donald Trump đều khẳng định Mỹ duy trì mối quan hệ quan trọng về thương mại, chiến lược và an ninh với Arab Saudi.

Trong một động thái nhằm gia tăng áp lực lên Arab Saudi, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 10/11 cho biết nước này đã chia sẻ các đoạn ghi âm liên quan tới vụ ám sát Khashoggi với Mỹ, Đức, Anh, Pháp và cả Arab Saudi, nhưng không tiết lộ nội dung bằng chứng.

Khashoggi, nhà báo thường xuyên chỉ trích chính quyền Arab Saudi và tới Mỹ sống lưu vong vào năm ngoái, được nhìn thấy lần cuối khi ông tới lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul làm thủ tục kết hôn hôm 2/10. Sau nhiều lần bác bỏ, Riyadh đã thừa nhận nhà báo 60 tuổi này bị giết trong tòa nhà trong một âm mưu được lên kế hoạch sẵn.

Arab Saudi đã bắt 18 người bị cáo buộc thực hiện vụ sát hại Khashoggi, nhưng từ chối dẫn độ họ tới Thổ Nhĩ Kỳ để điều tra theo yêu cầu của Ankara.

Vụ giết nhà báo Khashoggi cùng cuộc chiến ở Yemen là hai nguyên nhân chính gây căng thẳng cho quan hệ đồng minh lâu năm giữa Washington và Riyadh. Thái tử Mohammed bin Salman được cho là có liên quan tới cả hai sự việc, khi ông vừa trực tiếp giám sát sự can thiệp của Arab Saudi tại Yemen, vừa bị cáo buộc ra lệnh giết Khashoggi.

my quyet buoc nhung nghi pham giet khashoggi phai chiu trach nhiem Tiết lộ động trời của Tổng thống Erdogan về vụ thủ tiêu Khashoggi

Vụ nhà báo Khashoggi bị thủ tiêu có thêm diễn biến mới với việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erodgan tuyên bố đã trao băng ...

my quyet buoc nhung nghi pham giet khashoggi phai chiu trach nhiem Hé lộ lời cuối của nhà báo Khashoggi trước khi bị giết

Những lời cuối của nhà báo Khashoggi, bị sát hại trong lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vừa được hé lộ.

my quyet buoc nhung nghi pham giet khashoggi phai chiu trach nhiem Quan chức Arab Saudi bàn kế hoạch ám sát kẻ thù trước vụ giết Khashoggi

Các cố vấn thân cận với Thái tử Arab Saudi xem xét việc loại bỏ kẻ thù của nước này một năm trước khi Khashoggi ...

Ánh Ngọc

/ https://vnexpress.net