Mỹ - Pháp hóa giải căng thẳng, Paris đưa đại sứ trở lại Washington

Tổng thống Mỹ và Pháp đồng ý hàn gắn quan hệ song phương sau cuộc điện đàm dài 30 phút giữa Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Emmanuel Macron hôm 22/9.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki mô tả cuộc gọi giữa lãnh đạo Mỹ-Pháp là thân thiện.

"Chúng tôi và Tổng thống hy vọng đây là bước đi nhằm khôi phục và đưa mối quan hệ bền vững, quan trọng, lâu dài trở lại bình thường", bà Psaki nói với các phóng viên.

Cũng theo bà Psaki, Tổng thống Biden thừa nhận trong cuộc trao đổi với người đồng cấp Pháp rằng lẽ ra Washington nên có các cuộc tham vấn sâu rộng hơn với Pháp trước khi công bố thỏa thuận liên minh AUKUS với Australia và Anh.

Mỹ - Pháp hóa giải căng thẳng, Paris đưa đại sứ trở lại Washington - 1
Tổng thống Biden và Tổng thống Macron tại hội nghị G7 ở Anh hồi tháng 6. (Ảnh: Reuters)

Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiến hành các cuộc tham vấn chuyên sâu để xây dựng lại lòng tin.

Ngoài ra, ông Macron và ông Biden sẽ gặp nhau vào cuối tháng 10 tại châu Âu.

Thông báo từ Văn phòng Tổng thống Macron xác nhận đại sứ nước này sẽ trở lại Washington.

Tuần trước, Pháp triệu hồi đại sứ tại Washington và Canberra để phản đối thỏa thuận an ninh 3 bên, trong đó Mỹ, Anh nhất trí trao công nghệ tàu ngầm năng lượng hạt nhân cho Australia.

Pháp – đồng minh lâu năm nhất của Mỹ tức giận nói rằng họ không được tham vấn và hầu như không đưa ra bất cứ thông báo nào về AUKUS. Các quan chức Pháp chỉ trích quyết định của chính quyền Biden, gọi đó là “sự phản bội” và “một nhát dao đâm sau lưng”.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 21/9, Tổng thống Biden khẳng định, ông ưu tiên xây dựng lại các liên minh, khôi phục các quan hệ đối tác và nhấn mạnh “những mối quan hệ này rất cần thiết và quan trọng đối với an ninh và thịnh vượng lâu dài của Mỹ”.

“Mỹ sẵn sàng làm việc với bất kỳ quốc gia nào ủng hộ và theo đuổi giải pháp hòa bình đối với những thách thức chung, ngay cả khi chúng ta có bất đồng gay gắt trong các lĩnh vực khác. Bởi vì tất cả chúng ta đều phải gánh chịu hậu quả cho thất bại của chính mình", ông Biden khẳng định.

SONG HY (Nguồn: Reuters)

Thuế kỹ thuật số châm ngòi cuộc đối đầu Mỹ - Pháp Thuế kỹ thuật số châm ngòi cuộc đối đầu Mỹ - Pháp
'Mối tình' Mỹ - Anh - Pháp đằng sau đòn không kích Syria 'Mối tình' Mỹ - Anh - Pháp đằng sau đòn không kích Syria

/ vtc.vn