Mỹ phản đối các hành động khiêu khích tại Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo, nỗ lực đưa quân đội lên đẳng cấp thế giới sẽ thúc đẩy hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Trong bài phát biểu hôm 27.8 tại Hawaii, Mỹ, ông Mark Esper cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đang ngày càng tập trung vào Trung Quốc như một mối đe dọa ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên toàn cầu sau các động thái của Bắc Kinh cũng như quân đội của Trung Quốc, SCMP đưa tin.

Theo người đứng đầu Lầu Năm Góc, chiến lược của Mỹ sẽ bao gồm việc tăng cường liên minh, củng cố khả năng quân sự của Mỹ và mở rộng mạng lưới các đối tác cùng chí hướng.

"Ấn Độ - Thái Bình Dương là tâm điểm của cuộc cạnh tranh cường quốc với Trung Quốc" - ông nói, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ không nhượng bộ "một tấc đất nào" trong khu vực.

SCMP nhận định, bình luận này phản ánh sự xấu đi nhanh chóng của quan hệ song phương Mỹ - Trung Quốc.

Bộ trưởng Mark Esper dự kiến bay đến Guam trong tuần này cũng như tới quốc đảo Palau ở Thái Bình Dương

Hôm 26.8, ông Esper cũng cảnh báo rằng, những nỗ lực của quân đội Trung Quốc để trở thành quân đội đẳng cấp thế giới chắc chắn sẽ thúc đẩy hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

"Chúng tôi thấy Đông Nam Á, đặc biệt là ở khu vực Biển Đông, là nơi mà Trung Quốc dường như đang phô trương sức mạnh mạnh nhất và thực hiện một số hành vi tồi tệ nhất của họ" - ông nói.

Hôm 26.8, Mỹ đã trừng phạt hàng chục công ty Trung Quốc vì vai trò của những công ty này trong việc giúp Bắc Kinh xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Đầu tuần này, ông Mark Esper có bài viết trên tờ The Wall Street Journal với tiêu đề “Lầu Năm Góc đã chuẩn bị sẵn sàng cho Trung Quốc", trong đó nói rằng, chiến lược phòng vệ quốc gia của Mỹ đã đặt Trung Quốc làm trọng tâm chính.

Liên quan tới tình hình Biển Đông, Kyodo ngày 27.8 cho hay, Nhật Bản đang theo dõi sau khi Trung Quốc phóng tên lửa ở Biển Đông. Bản tin cho biết, Nhật Bản đã theo dõi các động thái gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông "với sự quan ngại".

Khi được hỏi về các thông tin về việc Trung Quốc phóng tên lửa ra Biển Đông, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga nói rằng: "Đất nước chúng tôi phản đối mạnh mẽ bất cứ hành động nào làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông".

Người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản cho biết: "Các vấn đề ở Biển Đông liên quan trực tiếp đến hoà bình và ổn định của khu vực, là vấn đề lợi ích chính đáng của cộng đồng quốc tế, trong đó có đất nước chúng tôi".

Trung Quốc đã phóng 2 tên lửa đạn đạo, trong đó có 1 tên lửa được mệnh danh là "sát thủ diệt tàu sân bay" ra Biển Đông vào sáng 26.8 để cảnh báo Mỹ, theo SCMP. Nguồn tin giấu tên cho hay, 2 tên lửa đều rơi xuống khu vực giữa tỉnh Hải Nam của Trung Quốc và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Tuy nhiên, một số hãng tin khác cho biết, số tên lửa bắn ra là 4.

Thanh Hà

Nhật Bản lo ngại Trung Quốc phóng tên lửa tại Biển Đông Nhật Bản lo ngại Trung Quốc phóng tên lửa tại Biển Đông
“Thế giới không cho phép Bắc Kinh coi Biển Đông là đế chế hàng hải của mình“ “Thế giới không cho phép Bắc Kinh coi Biển Đông là đế chế hàng hải của mình“
Hai tàu sân bay Mỹ diễn tập tại Biển Đông Hai tàu sân bay Mỹ diễn tập tại Biển Đông

/ laodong.vn