Mỹ nói Trung Quốc vẫn giấu dịch

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo chỉ trích cách Trung Quốc đối phó Covid-19, cáo buộc Trung Quốc không cung cấp cho thế giới thông tin cần thiết để ngăn dịch bệnh.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình phát thanh của Washington Watch hôm 25/3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lặp lại những cáo buộc trước đó rằng Trung Quốc chậm chia sẻ thông tin về Covid-19, gây rủi ro cho người dân toàn cầu và khiến tính mạng hàng nghìn người gặp nguy hiểm.

"Lo ngại của tôi là việc chính phủ Trung Quốc che đậy, đánh lạc hướng thông tin và vẫn không cung cấp những thông tin cần thiết để chúng ta có thể ngăn chặn các ca nhiễm tiếp theo hoặc để một dịch bệnh như thế này không tái diễn", Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cáo buộc Nga và Iran đang thực hiện chiến dịch đánh lạc hướng thông tin về virus. "Chiến dịch đánh lạc hướng thông tin của Nga và Iran cũng như Trung Quốc vẫn tiếp tục. Họ đang nói virus đến từ quân đội Mỹ và có thể nó bắt nguồn ở Italy, tất cả mọi thứ nhằm chuyển hướng trách nhiệm", Pompeo cho hay.

Dù chỉ trích gay gắt Trung Quốc, Pompeo kiềm chế không đề cập virus là "virus Trung Quốc" hay "virus Vũ Hán", cách gọi ông từng sử dụng nhiều lần và khiến Bắc Kinh phẫn nộ.

my noi trung quoc van giau dich
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao hôm 25/3. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng sẽ đến lúc "đáp trả", nhưng điều quan trọng với thế giới là biết điều gì đang thực sự xảy ra. "Cuộc khủng hoảng toàn cầu đang diễn ra và chúng ta cần đảm bảo rằng mọi quốc gia ngày nay đều minh bạch, chia sẻ những gì đang diễn ra để cộng đồng toàn cầu, hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu và cộng đồng bệnh truyền nhiễm có thể bắt đầu hành động một cách toàn diện", Pompeo nói.

Phản ứng trước bình luận của Ngoại trưởng Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Trung Quốc đã minh bạch và chia sẻ thông tin với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các quốc gia khác, bao gồm Mỹ. "Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng chính trị hóa dịch bệnh, ngừng công kích và phỉ báng Trung Quốc", ông Cảnh nói trong cuộc họp báo hàng ngày.

Quan chức Mỹ tuần trước cho biết Nhà Trắng đang chuẩn bị lệnh hành pháp để di dời các chuỗi cung ứng y tế từ Trung Quốc và các nước khác đến Mỹ trong bối cảnh đại dịch. Động thái này làm dấy lên mối lo ngại ở Trung Quốc và các nơi khác, dù chưa rõ khi nào Trump có thể hành động.

"Mỹ không nên phụ thuộc vào nước ngoài về biện pháp sinh tồn của chúng ta", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong một cuộc họp ngắn hàng ngày về Covid-19. "Mục tiêu của chúng tôi trong tương lai phải là có thuốc Mỹ cho bệnh nhân Mỹ, nguồn cung Mỹ cho các bệnh viện Mỹ".

Covid-19 đã xuất hiện tại gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 468.000 người nhiễm bệnh và hơn 21.000 người tử vong. Mỹ hiện ghi nhận gần 66.000 ca nhiễm và hơn 900 ca tử vong, là vùng dịch thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Italy.

Huyền Lê (Theo Reuters)

...

my noi trung quoc van giau dich "Kẻ thù" khiến New York vỡ trận

Bất chấp loạt biện pháp nhằm ngăn nCoV lây lan, số người nhiễm ở New York vẫn không ngừng tăng do mật độ dân số ...

my noi trung quoc van giau dich Trump: Thế giới trả giá rất đắt vì Trung Quốc chậm thông tin Covid-19

Tổng thống Trump cho rằng thế giới đang phải “trả giả rất đắt” vì Trung Quốc đã che đậy về mức độ nghiêm trọng của ...

my noi trung quoc van giau dich Tổng thống Trump: Gọi "virus Trung Quốc" không hề có ý phân biệt chủng tộc

Bất chấp chỉ trích từ Bắc Kinh, Tổng thống Trump liên tục sử dụng cụm từ "virus Trung Quốc" và khẳng định không có ý ...

/ vnexpress.net