Mỹ-Nhật nhất trí hợp tác đối phó với thách thức từ Trung Quốc

Cuộc trao đổi giữa Tổng thống Biden và Thủ tướng Suga cho thấy hai nước đang xây dựng mặt trận thống nhất chống lại một Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

"Chúng tôi cam kết làm việc cùng nhau để đối phó với các thách thức từ Trung Quốc và các vấn đề như Biển Hoa Đông, Biển Đông, Triều Tiên để đảm bảo tương lai của một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", ông Biden nói về cuộc hội đàm với Thủ tướng Suga trong buổi họp báo tại Vườn Hồng hôm 16/4.

Về phần mình, Suga cho biết ông và ông Biden đã có các cuộc đàm phán nghiêm túc về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với hòa bình và thịnh vượng của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thế giới nói chung.

Mỹ-Nhật nhất trí hợp tác đối phó với thách thức từ Trung Quốc - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. (Ảnh: AP)

"Chúng tôi nhất trí phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hoặc cưỡng ép ở Biển Đông và Biển Hoa Đông cũng như đe dọa các vùng biển khác trong khu vực", nhà lãnh đạo Nhật Bản nhấn mạnh.

Cũng theo ông Suga, Mỹ-Nhật nhất trí về sự cần thiết của việc tham gia đối thoại thẳng thắn với Trung Quốc nhằm theo đuổi sự ổn định trong các mối quan hệ quốc tế.

Ngoài Trung Quốc, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các vấn đề liên quan tới Đài Loan và Tân Cương.

Theo ông Suga, cả Tokyo và Washington đều công nhận tầm quan trọng của hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan.

"Điều này được tái khẳng định vào dịp này. Tôi cũng giải thích quan điểm của Nhật Bản liên quan tới tình hình ở Tân Cương cho Tổng thống Biden. Tôi tin rằng ông ấy hiểu quan điểm của tôi", ông Suga nhấn mạnh.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về một loạt các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm như Triều Tiên, hạt nhân Iran, hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ 5G, trí thông minh nhân tạo, chuỗi cung ứng chất bán dẫn…

Cuộc hội đàm giữa ông Biden và ông Suga đánh dấu cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của lãnh đạo hai nước kể từ khi Thủ tướng Yoshihide nhậm chức vào tháng 9/2020. Đây cũng là lần đầu tiên Tổng thống Biden tiếp một nhà lãnh đạo nước ngoài kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1.

“Tôi tự hào được đón tiếp Thủ tướng Suga tại đây. Ông là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới thăm Mỹ từ khi tôi đảm nhận vị trí Tổng thống. Tôi vui mừng được chào đón một đồng minh thân cận và một đối tác tốt là Nhật Bản", ông Biden nhấn mạnh.

Trước thềm cuộc gặp, các chuyên gia nhận định cuộc trao đổi sẽ phát tín hiệu mạnh mẽ trước cách hành xử khiêu khích của Trung Quốc.

“Cuộc gặp này sẽ là tiền đề cho một loạt các cuộc họp giữa các quốc gia cùng chí hướng nhằm phát tín hiệu đúng đắn tới Bắc Kinh”, Kunihiko Miyake - Cố vấn của Thủ tướng Suga cho biết.

Chuyến thăm Mỹ của ông Suga Yoshihide cũng được hy vọng sẽ làm mới quan hệ đồng minh quan trọng với Washington thời hậu Trump. Chuyến đi diễn ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken và Quốc phòng Lloyd Austin của chính quyền Biden đến thăm Nhật Bản vào tháng 3, và sau hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo nhóm “Bộ tứ” - QUAD, gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ.

SONG HY (Nguồn: Reuters)

Quan hệ Mỹ với châu Âu khó hòa hợp như xưa vì Trung Quốc? Quan hệ Mỹ với châu Âu khó hòa hợp như xưa vì Trung Quốc?
Philippines công bố ảnh áp sát tàu Trung Quốc ở Ba Đầu Philippines công bố ảnh áp sát tàu Trung Quốc ở Ba Đầu
GDP quý I/2021 tăng kỷ lục tới 18,3%, Trung Quốc nói "chưa đạt kì vọng" GDP quý I/2021 tăng kỷ lục tới 18,3%, Trung Quốc nói "chưa đạt kì vọng"

/ vtc.vn