Mỹ - Nhật bí mật tập trận ở Hoa Đông

Theo Sputnik, Mỹ - Nhật Bản đều đang lên các kế hoạch dự trù nghiêm túc cho một cuộc xung đột có thể xảy ra với Trung Quốc về Đài Loan.

Tờ Financial Times dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, Mỹ và Nhật Bản đã bí mật tiến hành các cuộc tập trận chung xung quanh các vùng biển giáp Trung Quốc nhằm sẵn sàng cho một cuộc xung đột với Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan.

Theo nguồn tin này, các quan chức Mỹ và Nhật Bản đã bắt đầu lên kế hoạch một cách nghiêm túc cho một cuộc xung đột có thể xảy ra trong năm cuối cùng nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump. Đồng thời Washington và Tokyo được cho là đã tiến hành các cuộc tập trận bí mật trên biển.

Một số quan chức còn tiết lộ với Financial Times, các cuộc tập trận trên thường được tổ chức dưới danh nghĩa hoạt động huấn luyện cứu trợ thảm họa, hầu hết đều diễn ra xung quanh quần đảo Senkaku để chuẩn bị cho một cuộc xung đột với Trung Quốc trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến ở Đài Loan, nằm cách đó khoảng 350km về phía Tây.

Mỹ - Nhật bí mật tập trận ở Hoa Đông - 1
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm cách Đài Loan chỉ hơn 350km về phía Tây.

Theo báo cáo, các quan chức Mỹ và Nhật Bản đang kiểm tra các vấn đề pháp lý liên quan đến cuộc tập trận chung, trong đó có việc quân đội Mỹ được phép sử dụng các căn cứ và hỗ trợ hậu cần từ Tokyo trong trường hợp xảy ra xung đột. Đặc biệt, hai bên còn đánh giá khả năng Nhật Bản tham gia vào một cuộc xung đột như vậy, báo cáo chỉ ra cách Washington sẽ sử dụng các căn cứ không quân họ có thể tận dụng ở Nhật Bản.

Một quan chức giấu tên nhận xét rằng Mỹ và Nhật Bản cần "khẩn trương" tạo ra một cơ chế chia sẻ ba bên với Đài Loan để trao đổi thông tin về các hoạt động của lực lượng hải quân và không quân Trung Quốc.

“Một số thông tin chung đang được chia sẻ giữa Đài Loan và Mỹ, giữa Nhật Bản và Mỹ. Nhưng chúng tôi vẫn chưa thể thực hiện cơ chế chia sẻ thông tin ba bên”, quan chức này cho biết. Ông này cũng cho rằng Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan nên sớm thiết lập cơ chế chia sẻ thông tin tình báo chung trước khi quá muộn.

Theo báo cáo, hợp tác giữa Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan trong chia sẻ thông tin tình báo đã tăng lên đáng kể trong vài năm trở lại gần đây Ví dụ rõ nhất là các bên chia sẻ mã máy bay quân sự nhằm xác định danh tính của các phương tiện bay đồng minh hoạt động trong khu vực.

Mục tiêu cuối cùng của Mỹ và Nhật Bản là vạch ra một kế hoạch “chiến tranh tổng hợp" cho Đài Loan.

Mỹ - Nhật bí mật tập trận ở Hoa Đông - 2
Lực lượng Phòng vệ mặt đất của Nhật Bản huấn luyện cùng quân Mỹ ở Okinawa. (Ảnh: Kyodo News).

Điều khiến Mỹ và Nhật Bản lo ngại lúc này là số lần chiến đấu cơ Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan ngày càng nhiều hơn, ngoài ra tần suất tàu tuần tra của Bắc Kinh đi vào vùng lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku đang tranh chấp cũng tăng lên.

Các báo cáo lo ngại về khả năng xảy ra xung đột ở Đài Loan xuất hiện khi Nhật Bản bắt đầu cáo buộc Trung Quốc điều tàu của họ tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku - một vùng lãnh thổ do Nhật Bản kiểm soát nhưng bị Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền mà họ là “Điếu Ngư”.

Tokyo phản đối việc các tàu của Bắc Kinh đi trong khu vực lân cận lãnh thổ tranh chấp, gọi đó là “những cuộc xâm nhập không thể chấp nhận được”. Tất nhiên Nhật Bản nhận được sự ủng hộ của Mỹ trong vấn đề này.

Đồng loạt điều tàu sân bay vào Biển Đông và Hoa Đông, Mỹ - Trung muốn gì? Đồng loạt điều tàu sân bay vào Biển Đông và Hoa Đông, Mỹ - Trung muốn gì?

Trung Quốc và Mỹ điều tàu sân bay vào Biển Đông và biển Hoa Đông trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở cả hai ...

/ vtc.vn