Mỹ nhắm đến thỏa thuận kinh tế mạnh mẽ với châu Á, muốn thu hút Việt Nam

Chính quyền Biden đặt mục tiêu ký kết thỏa thuận khung kinh tế “rất mạnh mẽ” với châu Á vào năm tới, và muốn thu hút cả những nền kinh tế mới nổi như Việt Nam.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết, chính quyền Tổng thống Biden đặt mục tiêu ký kết thỏa thuận khung kinh tế “rất mạnh mẽ” với các quốc gia châu Á vào năm tới, với mục đích là không chỉ thu hút sự tham gia của các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Singapore, Australia và New Zealand mà còn cả các nền kinh tế mới nổi như Malaysia, Việt Nam và Thái Lan.

Thỏa thuận này sẽ tập trung vào các lĩnh vực bao gồm điều phối chuỗi cung ứng, kiểm soát xuất khẩu và tiêu chuẩn về trí tuệ nhân tạo. Raimondo giải thích thêm, khung kinh tế này sẽ “linh hoạt” khi một số quốc gia có thể không đăng ký thực hiện tất cả các yếu tố.

Mỹ nhắm đến thỏa thuận kinh tế mạnh mẽ với châu Á, muốn thu hút Việt Nam - 1
Bà Gina Raimondo. (Ảnh: Bloomberg)

“Đó là ưu tiên của Tổng thống", Raimondo nói, nhấn mạnh việc Mỹ tăng cường gắn bó với châu Á. “Mỹ đã không xuất hiện ở khu vực đó trong 4 năm", bà bình luận, dường như đề cập đến chính quyền Trump.

Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ, chuyến đi của bà đến châu Á vào tháng trước được lên kế hoạch để "đánh giá sự mong muốn" với đối thoại kinh tế, khi nhóm của Tổng thống Joe Biden không có kế hoạch tiến hành các cuộc đàm phán thương mại truyền thống. Bà lưu ý rằng việc tái gia nhập Hiệp định Toàn diện và Tiến bộ cho Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) “hiện tại" không được lựa chọn.

Bộ trưởng Raimondo đã đến thăm Singapore, Malaysia và Nhật Bản vào tháng 11. Theo bà, điều mà chính quyền Biden hình dung ở châu Á sẽ là “một loại khuôn khổ kinh tế mới cho một nền kinh tế mới”, với hy vọng là “sẽ chính thức khởi động một quy trình vào quý đầu tiên của năm tới".

“Tôi rất muốn sau 12 tháng kể từ bây giờ được trở lại đây với một điều gì đó đã ký kết, và có thể nói rằng chúng tôi đã đạt được tiến bộ”, theo bà Raimondo. Nhưng bộ trưởng cũng nói rằng thỏa thuận có thể không "đạt đến mức cao nhất" mà cần phải có sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ. "Nó sẽ không phải là một thỏa thuận thương mại, nhưng nó có thể rất mạnh mẽ", bà nói.

Ngoài ra, theo bộ trưởng Mỹ, chuỗi cung ứng cho các mặt hàng quan trọng bao gồm chất bán dẫn là một trọng tâm đặc biệt của thỏa thuận. Thỏa thuận cũng sẽ bao gồm các yếu tố về kiểm soát xuất khẩu để hạn chế các sản phẩm nhạy cảm xuất sang Trung Quốc, xây dựng các tiêu chuẩn và quy tắc kỹ thuật cho trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng.

Tổng thống Mỹ cam kết tăng mức tương tác với ASEAN lên ‘chưa từng có’ Tổng thống Mỹ cam kết tăng mức tương tác với ASEAN lên ‘chưa từng có’

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết nâng mức độ tương tác của nước này với ASEAN lên "chưa từng có", trước thềm chuyến thăm ...

Mỹ áp lệnh cấm vận vũ khí với Campuchia Mỹ áp lệnh cấm vận vũ khí với Campuchia

Mỹ áp đặt lệnh cấm vận vũ khí và hạn chế xuất khẩu mới đối với Campuchia vì ảnh hưởng ngày càng tăng của quân ...

/ vtc.vn