Mỹ ngăn LHQ ra tuyên bố chung về xung đột Israel - Palestine

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về tình hình căng thẳng Israel - Palestine, song không ra được tuyên bố chung do vấp phải sự phản đối từ Mỹ.

Theo một nhà ngoại giao giấu tên, phía Mỹ coi cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 12/5 về tình hình xung đột ngày càng nghiêm trọng giữa Israel - Palestine là động thái "đủ để thể hiện sự quan ngại" và không đồng ý ra tuyên bố chung về vấn đề này.

"Mỹ không cho rằng việc ra tuyên bố chung sẽ giúp giảm căng thẳng leo thang", một quan chức ngoại giao khác nói thêm.

Tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an, 14 trong tổng số 15 thành viên hội đồng đều ủng hộ ra tuyên bố chung kêu gọi các bên giảm căng thẳng, ngoại trừ Mỹ. Phái bộ Mỹ tại Liên Hợp Quốc hiện chưa bình luận về thông tin.

Đặc phái viên Trung Đông của Liên Hợp Quốc Tor Wennesland trong cuộc họp khẩn đã cảnh báo rằng tình hình xung đột Israel - Palestine xấu đi đáng kể từ ngày 10/5 và có nguy cơ xảy ra vòng xoáy bạo lực.

Mỹ ngăn LHQ ra tuyên bố chung về xung đột Israel - Palestine
Lực lượng an ninh Israel triển khai lực lượng đối đầu với người biểu tình Palestine ở thành phố Hebron hôm 12/5. Ảnh: AFP.

Trong cuộc họp đầu tiên của Liên Hợp Quốc về vấn đề Israel - Palestine hôm 10/5, Mỹ cũng không tán thành một văn bản do Tunisia, Na Uy và Trung Quốc đề xuất, trong đó kêu gọi các bên kiềm chế hành động khiêu khích.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nhấn mạnh Israel có quyền tự vệ nhưng hy vọng các cuộc đụng độ bạo lực với người Palestine sẽ nhanh chóng kết thúc.

Xung đột leo thang sau khi Israel hạn chế tiếp cận khu vực Thành cổ Jerusalem trong tháng Ramadan, đe dọa trục xuất 4 gia đình Palestine sinh sống nhiều năm ở phía đông Jerusalem, nhằm lấy chỗ cho người Do Thái định cư, châm ngòi cho làn sóng biểu tình phản đối của người Palestine.

Căng thẳng tiếp tục dâng cao đầu tuần này, khi phong trào Hamas ở Dải Gaza phóng khoảng 1.500 quả rocket từ Gaza vào Israel, theo ước tính của quân đội Israel, buộc không quân nước này tiến hành các đòn không kích đáp trả.

7 người Israel đã chết trong giao tranh, bao gồm một binh sĩ và một trẻ em 6 tuổi. Bộ Y tế Palestine trong khi đó cho biết kể từ hôm 10/5 nước này ghi nhận 67 người chết và 388 người bị thương trong các đòn không kích trả đũa của Israel.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Chính quyền Biden khôi phục viện trợ cho người Palestine Chính quyền Biden khôi phục viện trợ cho người Palestine

Hôm 7/4, chính quyền Biden tuyên bố Mỹ sẽ khôi phục hàng trăm triệu USD viện trợ cho người dân Palestine, đảo ngược chính sách ...

Israel xác nhận Palestine chấm dứt thỏa thuận hợp tác an ninh Israel xác nhận Palestine chấm dứt thỏa thuận hợp tác an ninh

Giới chức quốc phòng Israel cảnh báo quyết định ngừng hợp tác giữa hai bên có thể dẫn tới nguy cơ gia tăng bạo lực ...

/ vnexpress.net