Mỹ lo ngại chính phủ toàn nam giới của Taliban

Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại về chính phủ Taliban toàn nam giới, không có sự tham gia của nữ giới trong bố máy chính quyền mới ở Afghanistan.

Hôm 7/9, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại về cấu trúc của chính phủ lâm thời Afghanistan do Taliban công bố, trong đó có việc thiếu nữ giới tham gia ban lãnh đạo, cũng như những hành động trong quá khứ của một số người vừa được bổ nhiệm.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, du Taliban “đã công bố nội các tạm thời” song Washington “sẽ đánh giá Taliban bằng hành động, không phải lời nói”.

Mỹ lo ngại chính phủ toàn nam giới của Taliban - 1
Những nhân vật chủ chốt trong chính phủ lâm thời của Taliban ở Afghanistan. (Ảnh: India Today)

“Chúng tôi đã nói rõ kỳ vọng của mình rằng người dân Afghanistan xứng đáng có một chính phủ hòa nhập”, The Hill dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, danh sách nội các mới mà Taliban vừa công bố "chỉ bao gồm những cá nhân là thành viên của Taliban hoặc các cộng sự thân cận của lực lượng này và không có nữ giới”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng "quan tâm đến hồ sơ của một số cá nhân” vừa được bổ nhiệm vào nội các mới. Đáng chú ý, danh sách này có quyền Bộ trưởng Nội vụ Sarajuddin Haqqan.

Ông Sarajuddin Haqqan đang bị FBI truy nã liên quan đến vụ tấn công năm 2008 vào một khách sạn ở Kabul khiến 6 người, trong đó có một công dân Mỹ. FBI đã treo thưởng 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin để bắt giữ Sarajuddin Haqqan

Mỹ vẫn chưa chính thức công nhận Taliban là cơ quan cầm quyền hợp pháp của Afghanistan. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, chính quyền Biden sẽ “tiếp tục yêu cầu Taliban thực hiện cam kết”, cho phép tiếp tục sơ tán công dân Mỹ cũng như không để cho các tổ chức khác sử dụng làm nơi trú ẩn, tiến hành các hoạt động khủng bố.

Sau khi nắm quyền, Taliban cam kết tôn trọng quyền phụ nữ trong khuôn khổ luật Hồi giáo. Đồng thời, khẳng định sẽ xây dựng một chính phủ "hòa nhập" hơn, đại diện cho các thành phần dân tộc khác nhau của Afghanistan.

Trong 20 năm qua, tỷ lệ theo học đại học ở nước này tăng đáng kể, đặc biệt là ở phụ nữ. Trong giai đoạn nắm quyền (1996 - 2001), Taliban thực thi luật Hồi giáo Sharia hà khắc, buộc phụ nữ che kín, không được đi học và không được ra ngoài đường nếu không có nam giới đi cùng.

/ vtc.vn