Mỹ liệt Xiaomi và 8 công ty Trung Quốc vào "danh sách đen"

Lầu Năm Góc đưa 9 công ty vào danh sách các doanh nghiệp Trung Quốc có quan hệ với quân đội nước này hôm 14/1.

Trong số các công ty Trung Quốc bị liệt vào "danh sách đen" của Bộ Quốc phòng Mỹ bao gồm hãng chế tạo máy bay Comac và hãng sản xuất điện thoại Xiaomi. Các nhà đầu tư Mỹ buộc phải thoái vốn khỏi các công ty Trung Quốc nằm trong danh sách này trước ngày 11/11.

Ngoài Comac và Xiaomi, Lầu Năm Góc cho biết đã liệt vào "danh sách đen" hãng Advanced Micro-Fabrication Equipment, Luokung Technology, Beijing Zhongguancun Development Investment Centre, GOWIN Semiconductor, Grand China Air, Global Tone Communication Technology và China National Aviation Holding.

Đại diện các hãng này chưa bình luận về thông tin.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cáo buộc Mỹ "gắn mác chính trị và ý thức hệ vào các vấn đề kinh tế và thương mại, lợi dụng quyền lực nhà nước để đàn áp các công ty nước ngoài với lý do an ninh quốc gia".

0301 556318717204a xiao 9095 1610681588
Bên ngoài một cửa hàng của Xiaomi ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, tháng 4/2018. Ảnh: Reuters.

Công ty hàng không Skyrizon của Trung Quốc bị liệt vào danh sách "người dùng cuối quân sự" (MEU) do có thể phát triển các sản phẩm quân sự bao gồm động cơ máy bay. Skyrizon bị hạn chế khả năng tiếp cận hàng xuất khẩu từ Mỹ.

Chính quyền Trump tiếp tục gây áp lực lên Trung Quốc trong những ngày cuối cùng, nhằm vào những gì mà Mỹ coi là nỗ lực của Trung Quốc trong việc "dùng các tập đoàn làm phương tiện khai thác công nghệ dân sự cho mục đích quân sự".

Động thái trừng phạt loạt thực thể Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14/1 được nhận định sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và đối thủ chiến lược ở châu Á của mình, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Joe Biden chuẩn bị nhậm chức ngày 20/1. Nhóm chuyển tiếp Biden chưa bình luận về thông tin.

Trước đó, Mỹ trừng phạt giám đốc điều hành các doanh nghiệp nhà nước, các quan chức và sĩ quan Trung Quốc, Tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) với cáo buộc "sử dụng các biện pháp cưỡng bức với những quốc gia có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông".

Các quan chức Mỹ cho biết hạn chế mới nhằm vào CNOOC không áp dụng với nhiên liệu thô, nhiên liệu tinh chế và khí hóa lỏng, và các liên doanh của CNOOC không hoạt động ở Biển Đông.

0257 556318717204a hd981 4340 1610676727
Giàn khoan dầu Hải dương 981 của CNOOC di chuyển ở ngoài khơi đảo Hải Nam, tháng 3/2018. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết CNOOC hành động như "một kẻ bắt nạt" của quân đội Trung Quốc và lực lượng này "tiếp tục hưởng loại từ các chính sách hợp nhất quân dân sự của chính phủ cho các mục đích xấu".

Bộ Thương mại Mỹ đã liệt CNOOC vào "danh sách thực thể", yêu cầu các công ty trong số này phải xin giấy phép đặc biệt trước khi có thể nhập khẩu mặt hàng công nghệ cao từ Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/1 hủy kế hoạch đưa các tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc là Alibaba, Tencent và Baidu vào "danh sách đen", 4 nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Mỹ lý giải việc giáng đòn trừng phạt chủ sở hữu giàn khoan Hải Dương 981 Mỹ lý giải việc giáng đòn trừng phạt chủ sở hữu giàn khoan Hải Dương 981

Bộ Thương mại Mỹ liệt tập đoàn dầu khí quốc doanh Trung Quốc CNOOC vào danh sách đen vì hỗ trợ Bắc Kinh thực hiện ...

Mỹ hạn chế thị thực quan chức Trung Quốc liên quan quân sự hóa Biển Đông Mỹ hạn chế thị thực quan chức Trung Quốc liên quan quân sự hóa Biển Đông

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 14/1 thông báo áp đặt một số biện pháp hạn chế mới với các quan chức Trung Quốc liên quan ...

/ vnexpress.net