Mỹ lên án gay gắt Nga phong tỏa một phần Biển Đen

Bộ Ngoại giao Mỹ lên án lệnh hạn chế đi lại của Nga ở Biển Đen, coi đây là một "sự leo thang vô cớ" nhằm phá hoại và gây bất ổn đối với Ukraine.

"Điều này cho thấy một sự leo thang vô cớ trong chiến dịch của Matxcơva nhằm phá hoại và gây bất ổn cho Ukraine", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết hôm 20/4, đề cập đến việc Nga hạn chế đi lại đối với tàu quân sự và công vụ nước ngoài ở một số vùng thuộc Biển Đen.

“Diễn biến này đặc biệt đáng lo ngại trong bối cảnh Nga tăng cường quân đội ở Crưm và xung quanh biên giới Ukraine, ở mức chưa từng có kể từ khi nước này sáp nhập bán đảo trên năm 2014", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Mỹ lên án gay gắt Nga phong tỏa một phần Biển Đen - 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. (Ảnh: Reuters)

Mỹ đưa ra phản ứng sau khi Bộ Quốc phòng Nga yêu cầu việc đi lại của các tàu quân sự và "các tàu treo cờ nước khác" sẽ tạm dừng tại 3 điểm gần bờ biển của Crimea ở biển Đen từ ngày 24/4 đến 31/10.

Nga lập vùng cấm tàu chiến nước ngoài tại một số khu vực ở Biển Đen để phục vụ cho các cuộc tập trận quân sự của nước này. Trước đó, hải quân Nga thông báo sẽ tổ chức nhiều cuộc tập trận tại Biển Đen với sự tham gia của nhiều tàu chiến và máy bay.

Hôm 16/4, Bộ Ngoại giao Ukraine lên tiếng phản đối việc Nga lập vùng cấm tàu chiến nước ngoài tại một khu vực ở Biển Đen. Kiev cho biết tàu hải quân của nước này đã bị tàu chấp pháp Nga cản trở tại biển Azov trong ngày 15/4.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, các hoạt động quân sự của Matxcơva nằm trong lãnh thổ nước này và không đe dọa ai.

Việc Nga tuyên bố hạn chế đi lại một phần Biển Đen diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine. Kiev cáo buộc Matxcơva điều động quân và khí tài áp sát biên giới nước này, trong khi đó, các cuộc giao tranh ở miền đông Ukraine giữa quân đội Ukraine và phe ly khai được Nga hậu thuẫn vẫn tiếp diễn.

Huỷ kế hoạch đưa tàu chiến đến biển Đen, Mỹ e ngại sức mạnh hải quân Nga? Huỷ kế hoạch đưa tàu chiến đến biển Đen, Mỹ e ngại sức mạnh hải quân Nga?

Việc Mỹ bất ngờ huỷ kế hoạch đưa tàu chiến đến Biển Đen dấy lên câu hỏi phải chăng Washington lo ngại sức mạnh hải ...

NATO tập trận hải quân quy mô lớn trên biển Đen NATO tập trận hải quân quy mô lớn trên biển Đen

Nhiều quốc gia NATO cử lực lượng tham gia tập trận Poseidon 21, nhằm tác chiến chống tàu ngầm, phòng không, trinh sát, dò tìm ...

/ vtc.vn