Mỹ khủng hoảng, nhưng có thể tăng trưởng nhanh hơn Trung Quốc

Chủ tịch Fed St. Louis cho rằng các gói kích thích và vaccine có thể kéo Mỹ khỏi khủng hoảng kinh tế để tăng trưởng 6,5% năm nay.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm 1/4, Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard cho biết ông lạc quan về đà phục hồi của kinh tế Mỹ. Các số liệu gần đây cho thấy đại dịch tại nước này sắp chấm dứt.

"Dĩ nhiên vẫn còn các rủi ro ngoài kia. Nhưng tình hình rõ ràng rất đáng khích lệ", ông nói, "Nỗ lực tiêm vaccine đang tăng tốc. Các số liệu cho thấy kinh tế Mỹ sẽ bùng nổ. Tôi dự báo Mỹ tăng trưởng 6,5% năm nay. Đây là tốc độ rất cao với nền kinh tế này, có thể còn cao hơn cả Trung Quốc".

Mỹ khủng hoảng, nhưng có thể tăng trưởng nhanh hơn Trung Quốc

Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard. Ảnh: Reuters

Hôm 2/4, báo cáo việc làm do Bộ Lao động Mỹ công bố cũng cho thấy lĩnh vực phi nông nghiệp của nước này tạo thêm 916.000 việc làm trong tháng 3 - mạnh nhất kể từ hè năm ngoái. Con số này cũng vượt xa dự báo trong khảo sát trước đó của Dow Jones, với 675.000. Tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm về 6%.

Dù vậy, Bullard cho rằng Mỹ vẫn chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại, vì số ca nhiễm mới vẫn đang xuất hiện. "Khi quá trình tiêm vaccine tiếp tục, tỷ lệ người chịu tác động sẽ giảm xuống, niềm tin vào nền kinh tế tăng lên và mọi người sẽ quay lại công sở. Dĩ nhiên sẽ có rủi ro. Đây là một cuộc khủng hoảng mà. Bạn sẽ không bao giờ dám chắc điều gì có thể xảy ra. Chúng tôi nhận thức được điều đó và vẫn theo sát số liệu hàng ngày", ông nói.

Đề cập đến việc lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng vài tháng qua, Bullard cho rằng đó là phản ứng của nhà đầu tư trước các dự báo lạc quan về kinh tế Mỹ và khả năng lạm phát tăng tốc. Ông khẳng định đây là tín hiệu tốt với nền kinh tế. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm gần đây liên tục lên cao nhất hơn một năm, có thời điểm chạm 1,77%, do quá trình tiêm vaccine và kỳ vọng vào gói cơ sở hạ tầng của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Hôm 31/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố gói đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá hơn 2.000 tỷ USD nhằm củng cố kinh tế hậu đại dịch. Theo kế hoạch, gói này sẽ được giải ngân trong 8 năm. Đây là sáng kiến lớn thứ 2 của Biden sau khi gói giải cứu nền kinh tế trong đại dịch trị giá 1.900 tỷ USD được thông qua vào tháng trước.

Hà Thu (theo CNN)

Lật tẩy toan tính “tích tiểu thành đại” của Trung Quốc nhằm từng bước độc chiếm Biển Đông Lật tẩy toan tính “tích tiểu thành đại” của Trung Quốc nhằm từng bước độc chiếm Biển Đông
Bị tàu Trung Quốc xua đuổi, cướp bóc, ngư dân vẫn can trường bám đảo Hoàng Sa Bị tàu Trung Quốc xua đuổi, cướp bóc, ngư dân vẫn can trường bám đảo Hoàng Sa
Philippines phát hiện nhiều cấu trúc nhân tạo ở Biển Đông, nghi của Trung Quốc Philippines phát hiện nhiều cấu trúc nhân tạo ở Biển Đông, nghi của Trung Quốc

/ vnexpress.net