Mỹ kêu gọi phụ nữ mang thai tiêm vaccine ngừa COVID-19

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ hôm 11/8 kêu gọi tất cả phụ nữ mang thai tiêm vaccine ngừa COVID-19, trong bối cảnh bệnh viện ở các điểm nóng trên khắp đất nước ​​ghi nhận số lượng đáng lo ngại phụ nữ mang thai chưa tiêm vaccine bị mắc bệnh nặng do nhiễm COVID-19.

Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị bệnh nặng và các biến chứng thai kỳ do virus SARS-CoV-2, bao gồm cả sẩy thai và thai chết lưu. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng ở nhóm người này thấp, chỉ khoảng 23% đã được tiêm ít nhất một liều vaccine, theo dữ liệu của CDC Mỹ.

"Các loại vaccine an toàn và hiệu quả. Việc tăng cường tiêm chủng đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, khi mà chúng ta đang phải đối mặt với biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao và nhìn thấy hệ quả nghiêm trọng mà COVID-19 gây ra ở những người mang thai chưa được tiêm chủng", Tiến sĩ Rochelle Walensky - Giám đốc CDC Mỹ cho biết.

Mỹ kêu gọi phụ nữ mang thai tiêm vaccine ngừa COVID-19 -0

Một phụ nữ mang thai sống tại Schwenksville, bang Pennsylvania được tiêm vaccine ngừa COVID-19 hôm 11/2/2021. (Ảnh: Reuters)

Hướng dẫn cập nhật kêu gọi phụ nữ mang thai tiêm vaccine được đưa ra sau khi CDC Mỹ phân tích dữ liệu trên 2.500 phụ nữ mang thai và kết luận nguy cơ sẩy thai không tăng lên đối với những người đã tiêm ít nhất một liều vaccine sản xuất theo công nghệ mRNA (vaccine của Pfizer và Moderna) trước tuần 20 của thai kỳ. Phân tích cho thấy tỷ lệ sẩy thai ở những phụ nữ tiêm vaccine COVID-19 là khoảng 13%, tương đương với tỷ lệ sẩy thai thông thường từ 11% đến 16%.

Trước đó, nhóm bác sĩ sản khoa hàng đầu nước Mỹ cũng đã khuyến cáo phụ nữ mang thai xem xét tiêm chủng. Tư vấn mới cũng áp dụng cho các bà mẹ đang cho con bú và phụ nữ dự định mang thai.

Mặc dù phụ nữ mang thai không được đưa vào các nghiên cứu dẫn đến việc cấp phép sử dụng vaccine COVID-19, nhưng các chuyên gia cho biết kinh nghiệm thực tế ở hàng chục nghìn phụ nữ cho thấy tiêm vaccine là an toàn và khi được tiêm trong thời kỳ mang thai có thể bảo vệ cho trẻ sơ sinh.

Hướng dẫn mới được đưa ra trong bối cảnh Mỹ gia tăng các ca nhiễm, nhập viện và tử vong vì COVID-19 do biến thể Delta.

Cao Trung (Theo TheGuardian)

Mỹ dự kiến phê duyệt tiêm nhắc lại vaccine COVID-19 Mỹ dự kiến phê duyệt tiêm nhắc lại vaccine COVID-19
Toàn bộ lính Mỹ phải tiêm vaccine COVID-19 trước 15/9 Toàn bộ lính Mỹ phải tiêm vaccine COVID-19 trước 15/9
/ cand.com.vn