Mỹ giáng đòn trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với quan chức Trung Quốc với cáo buộc “thực hiện các hành động cưỡng bức”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo, Mỹ sẽ áp đặt các hạn chế thị thực đối với các quan chức Trung Quốc công tác tại Ủy ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung Quốc (UFW) - những người mà ông cáo buộc tham gia vào "các hoạt động xấu" nhằm vào những người phản đối chính sách của Bắc Kinh.

“Hôm nay tôi đã công bố các hạn chế về thị thực đối với các quan chức của Ủy ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung Quốc vì những người đã tham gia vào các hoạt động xấu, ép buộc những người phản đối chính sách của Bắc Kinh. Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc chấm dứt việc sử dụng biện pháp cưỡng chế để đàn áp quyền tự do ngôn luận”, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết trên Twitter.

Mỹ giáng đòn trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc - 1
Ông Pompeo thông báo chính quyền Mỹ vừa quyết định trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mike Pompeo không chỉ đích danh ai trong hàng ngũ của UFW sẽ bị trừng phạt, hay liệu toàn bộ nhân viên của tổ chức này cấm nhập cảnh vào Mỹ hay không.

UFW là cơ quan trực thuộc Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, có trách nhiệm thực thi quyền lực mềm và các sáng kiến gây ảnh hưởng của Trung Quốc trên trường quốc tế.

UFW chịu trách nhiệm về các liên hệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc với các nhóm và cộng đồng ở nước ngoài, chẳng hạn như các cộng đồng người Hoa trên thế giới, cũng như các nhóm thương mại và học giả mà Bắc Kinh quan tâm. Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng UFW là công cụ để Trung Quốc lôi kéo các đồng minh và chia rẽ đối thủ.

Washington đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh lôi kéo các quốc gia láng giềng vào vùng ảnh hưởng của mình bằng cách đưa ra các đề nghị kinh tế hoặc giao dịch kinh doanh béo bở nhằm tác động đến các chính sách đối nội và đối ngoại. Tuy nhiên, Trung Quốc phủ nhận các cáo buộc này.

Càng gần thời điểm kết thúc nhiệm kỳ, chính quyền Trump càng cho thấy sự cứng rắn trong chính sách đối với Trung Quốc. Theo các chuyên gia, những quyết định của ông Trump sẽ “trói chân”, khiến cho chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden gặp nhiều khó khăn trong cách tiếp cận về chính sách đối ngoại với Trung Quốc.

Ông lớn sản xuất bán dẫn của Trung Quốc chính thức vào danh sách đen của Mỹ Ông lớn sản xuất bán dẫn của Trung Quốc chính thức vào danh sách đen của Mỹ
Lãnh đạo tình báo Mỹ xác định Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất của Mỹ kể từ Thế chiến 2 Lãnh đạo tình báo Mỹ xác định Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất của Mỹ kể từ Thế chiến 2

/ vtc.vn