Mỹ đưa \"5.000 xe tải chở vũ khí\" đến Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdongan vừa cáo buộc Mỹ và các đồng minh đã cung cấp vũ khí cho các tay súng người Kurd hoạt động ở phía Bắc Syria và gọi đây là hành động đe dọa an ninh của Ankara.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh NTV cuối tuần rồi, ông chỉ trích Mỹ và đồng minh từ chối bán vũ khí cho Ankara nhưng lại vũ trang cho lực lượng người Kurd. "Chúng tôi không thể mua vũ khí từ Mỹ dù có tiền. Thật không may, Mỹ và lực lượng đồng minh lại đưa số vũ khí, đạn dược đó cho các tổ chức khủng bố mà không lấy tiền. Vậy mối đe dọa đến từ đâu? Chủ yếu đến từ các đối tác chiến lược đấy" - trích lời ông Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ còn tiết lộ rằng Washington tiếp tục đưa "5.000 xe tải chở đầy vũ khí đến phía Bắc Syria". Mỹ xem Đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) của người Kurd là một đồng minh tại Syria. Nhóm vũ trang này đóng vai trò nòng cốt trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nhóm đối lập được Mỹ hậu thuẫn.

Vào tháng 12-2017, Tổng thống Donald Trump chấp thuận cung cấp số vũ khí trị giá 393 triệu USD cho các đối tác tại Syria, trong đó có cả YPG. Đến tháng 1-2018, Mỹ thông báo kế hoạch tạo ra một lực lượng 30.000 chiến binh gồm các tay súng người Kurd và triển khai nhóm này dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

my dua 5000 xe tai cho vu khi den syria

Xe quân sự của Mỹ chở lực lượng YPG đến thị trấn Darbasiya. Ảnh: Reuters

Hành động của Mỹ chọc giận Ankara vì nước này xem YPG là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị Thổ Nhĩ Kỳ cấm hoạt động. Ông Erdogan cáo buộc Washington có kế hoạch thành lập một "đội quân khủng bố" ở Syria.

Trong một diễn biến khác, hãng tin SANA của Syria đưa tin phiến quân Syria đã giao nộp vũ khí cho quân chính phủ tại khu vực Qalamoun vào ngày 22-4. Đây là một phần của thỏa thuận sơ tán phiến quân về phía Bắc Syria.

Theo SANA, các tay súng của Quân đội Hồi giáo và các nhóm vũ trang khác giao nộp tên lửa TOW của Mỹ cùng đạn pháo rốc-két dẫn đường do Canada sản xuất. Ngoài ra, hàng chục viên đạn RPG, một súng máy điện và súng bắn tỉa STEYR cũng nằm trong số vũ khí được giao nộp ngoài số lượng lớn đạn dược và pháo.

Động thái trên là một phần của thỏa thuận đạt được gần đây về việc sơ tán phiến quân và gia đình từ các thị trấn ở khu vực Qalamoun đến những vùng do phiến quân kiểm soát ở phía Bắc Syria.

Chính phủ Syria đang tiến hành giành lại các khu vực xung quanh thủ đô Damascus bằng cách thỏa thuận với phiến quân cũng như mở chiến dịch chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía Nam thủ đô.

Bảo Hạnh (Theo Press TV, Tân Hoa Xã)

my dua 5000 xe tai cho vu khi den syria Nga đưa nhân chứng sống vạch trần tấn công hóa học giả mạo ở Syria

Đại diện thường trực của Nga tại Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW), ông Alexander Shulgin cho biết sẽ cố gắng hết sức ...

my dua 5000 xe tai cho vu khi den syria Syria: Mỹ sẽ trả đũa bất kỳ cuộc tấn công nào để bảo vệ phiến quân SDF ở Manbij

Một chỉ huy của phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho hay người dân thành phố Manbij ở phía Bắc Syria đã được ...

/ http://nld.com.vn