Mỹ đồng ý bán lô tên lửa gần 1,5 tỷ USD cho Đài Loan

Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt thương vụ bán 135 tên lửa hành trình SLAM-ER và 11 hệ thống pháo phản lực HIMARS trị giá gần 1,5 tỷ cho Đài Loan.

"Bộ Ngoại giao Mỹ quyết định phê duyệt hợp đồng bán 135 tên lửa hành trình đối đất AGM-84H và thiết bị đi kèm cho Đài Loan với mức giá ước tính 1,008 tỷ USD. Chúng tôi đã gửi thông báo đến quốc hội Mỹ về hợp đồng này", Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc hôm 21/10 ra thông cáo cho biết.

4807 slam er 3591 1603328461
Mô hình tên lửa AGM-84H được Mỹ trưng bày tại triển lãm hàng không. Ảnh: Military Edge.

Ngoài 135 quả đạn AGM-84H đầy đủ khả năng chiến đấu, Mỹ cũng sẽ chuyển giao 4 tên lửa đo đạc tham số bay ATM-84H, 12 quả đạn mô hình dùng trong huấn luyện CATM-84H, cùng linh kiện sửa chữa, thiết bị kiểm tra và tài liệu hướng dẫn. Washington cũng đảm nhận huấn luyện binh sĩ và hỗ trợ kỹ thuật sau khi bàn giao vũ khí cho Đài Bắc.

Trong một thông cáo khác, DSCA cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ cũng phê duyệt thương vụ bán 11 hệ thống pháo phản lực tầm xa M142 HIMARS cùng trang thiết bị và hỗ trợ kỹ thuật cho Đài Loan với tổng trị giá 436 triệu USD.

Quốc hội Mỹ sẽ có 30 ngày kể từ khi nhận thông báo từ Bộ Ngoại giao để quyết định có chặn thương vụ hay không. Nếu không gặp sự phản đối từ quốc hội, hợp đồng sẽ được trình lên Tổng thống Donald Trump ký phê duyệt.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Văn phòng đại diện của Đài Loan tại Washington chưa bình luận về thông tin.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực. Dù công nhận chính sách "một Trung Quốc", Mỹ vẫn duy trì quan hệ với Đài Loan và đang cung cấp cho hòn đảo nhiều khí tài hiện đại trong bối cảnh căng thẳng hai bờ eo biển gia tăng.

Bắc Kinh gần đây tăng cường đáng kể hoạt động quân sự gần đảo Đài Loan trong lúc quan hệ Mỹ - Trung giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Hai ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay là Donald Trump và Joe Biden đều tìm cách tỏ ra cứng rắn trong cách tiếp cận với Bắc Kinh.

Washington có trách nhiệm cung cấp cho Đài Bắc các phương tiện quân sự để tự vệ, nhưng hiện chưa rõ nước này có trực tiếp can thiệp quân sự trong trường hợp Đài Loan bị tấn công hay không. Chính quyền Trump đã phê duyệt hàng loạt hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan gần đây, nổi bật là 66 tiêm kích F-16V và 102 xe tăng M1A2 Abrams trị giá nhiều tỷ USD.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien hồi đầu tháng 10 cảnh báo Mỹ phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm chiếm Đài Loan bằng vũ lực. Ông cũng kêu gọi Đài Loan đầu tư nhiều hơn vào tên lửa hành trình phòng thủ bờ biển, thủy lôi, tàu tấn công nhanh, các hệ thống pháo cơ động và phương tiện giám sát tiên tiến.

Vũ Anh (Theo Sputnik)

Mỹ sẽ bán một loạt hệ thống vũ khí tấn công cho Đài Loan Mỹ sẽ bán một loạt hệ thống vũ khí tấn công cho Đài Loan

Reuters đưa tin, Nhà Trắng đã gửi thông báo về các thỏa thuận bán vũ khí tới Quốc hội để phê duyệt trước khi bàn ...

/ vnexpress.net