Mỹ "đối thoại thẳng thắn" với Trung Quốc về thương mại

Mỹ sẽ sớm "đối thoại thẳng thắn" với Trung Quốc về thương mại, cho rằng gia tăng căng thẳng giữa các cường quốc kinh tế không phải là mục tiêu của Washington.

"Trung Quốc đã đưa ra các cam kết nhằm mang lại lợi ích cho một số ngành công nghiệp của Mỹ, bao gồm cả nông nghiệp", Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết hôm 4/10.

Tuy nhiên, quan điểm của các cuộc đàm phán trong những ngày tới là "không thổi bùng căng thẳng thương mại với Trung Quốc", bà Katherine Tai nói tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế - tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington.

Bà Katherine Tai cũng cảnh báo, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang "chuẩn bị triển khai tất cả các công cụ và tìm kiếm những công cụ mới" để "tự bảo vệ mình trước làn sóng thiệt hại gây ra trong những năm qua do cạnh tranh không lành mạnh".

Mỹ 'đối thoại thẳng thắn' với Trung Quốc về thương mại - 1
Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai. (Ảnh: VCG)

Bà Katherine Tai tuyên bố khởi động "quy trình loại trừ thuế quan có mục tiêu" để miễn thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 370 tỷ USD mỗi năm được thực hiện dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Các mức thuế trừng phạt của Mỹ, được áp đặt để trả đũa các hành vi thương mại bị cho là "không công bằng" của Trung Quốc, bị nhiều công ty chỉ trích. Hồi tháng 8, các nhóm doanh nghiệp có ảnh hưởng của Mỹ đã thúc giục ông Biden giảm phụ phí, chỉ ra rằng các ngành công nghiệp của Mỹ phải đối mặt với "chi phí gia tăng" từ thuế mà các nhà nhập khẩu phải trả.

Ông Biden đã yêu cầu bà Katherine Tai tiến hành đánh giá toàn diện chiến lược thương mại của Mỹ đối với Trung Quốc và các mức thuế do cựu Tổng thống Donald Trump khởi xướng.

“Chúng tôi tiếp tục có những lo ngại nghiêm trọng về các hoạt động thương mại lấy nhà nước làm trung tâm và phi thị trường của Trung Quốc”, bà Katherine Tai cho hay.

"Khi chúng tôi làm việc để thực thi các điều khoản thỏa thuận “giai đoạn một”, chúng tôi sẽ nêu lên những quan ngại về chính sách rộng lớn hơn này với Bắc Kinh”, bà Katherine Tai nói.

Thỏa thuận “giai đoạn một” được ký hồi đầu năm ngoái nhằm xoa dịu cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo thỏa thuận này, Bắc Kinh cam kết sẽ mua bổ sung thêm 200 tỷ USD các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ, bao gồm năng lượng, nông sản và các sản phẩm chế tạo cho đến năm 2021.

Tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ truyền đi thông điệp hoà giải Tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ truyền đi thông điệp hoà giải

Sau hai tháng nhậm chức tại Washington, tân Đại sứ Trung Quốc Tần Cương ngày 3/10 (giờ Việt Nam) đã nêu quan điểm về mối ...

Viễn cảnh quan hệ Mỹ - Trung sau khi giám đốc Huawei được thả Viễn cảnh quan hệ Mỹ - Trung sau khi giám đốc Huawei được thả

Việc giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu được trả tự do có thể loại bỏ một số bế tắc trong quan hệ Mỹ ...

/ vtc.vn