Mỹ doạ áp đặt trừng phạt mới, Nga cảnh báo ‘không có thượng định Putin-Biden’

Điện Kremlin tuyên bố đáp trả lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga, cảnh báo điều đó sẽ giảm cơ hội diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.

Hôm 15/4, Nga bác cáo buộc của Mỹ khi cho rằng Matxcơva cố gắng can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, cũng như đứng sau các vụ tấn công làm ảnh hưởng đến phần mềm do công ty SolarWinds sản xuất, cho phép tin tặc truy cập vào hàng nghìn công ty và văn phòng chính phủ sử dụng phần mềm này.

Theo đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Matxcơva sẽ chờ xem Washington sẽ ra đòn gì trên mặt trận trừng phạt, đồng thời tuyên bố lập trường của Nga về các lệnh trừng phạt của Mỹ là không thay đổi.

Mỹ doạ áp đặt trừng phạt mới, Nga cảnh báo ‘không có thượng định Putin-Biden’ - 1
Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: Sputnik)

“Chúng tôi lên án mọi ý định áp đặt các biện pháp trừng phạt. Điều đó là bất hợp pháp và trong mọi trường hợp, chúng tôi sẽ kích hoạt nguyên tắc ‘có đi có lại’ trong lĩnh vực này. Sử dụng nguyên tắc ‘có đi có lại’ để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho Nga”, ông Peskov nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết: “Matxcơva không muốn quan hệ với Washington sẽ rơi vào tình trạng ‘tiến một bước và lùi hai bước’”.

Phản ứng của Nga được đưa ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng, chính quyền Biden chuẩn bị công bố lệnh trừng phạt đối với các quan chức Nga. Theo đó, khoảng 30 cá nhân và tổ chức Nga sẽ ​​bị liệt vào danh sách đen, trong đó 10 người có thể bị trục xuất khỏi Mỹ. Các biện pháp này được Mỹ đưa ra với cáo buộc can thiệp bầu cử và tấn công mạng SolarWinds.

Điện Kremlin dường như vẫn ngó lơ ý tưởng hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước, nói rằng điều đó sẽ phụ thuộc vào hành vi của Mỹ đối với Nga. Ông Peskov cho biết, bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào của Mỹ sẽ giảm cơ hội diễn ra một hội nghị thượng đỉnh như vậy, song quyết định cuối cùng thuộc về Tổng thống Putin.

Trước đó, Tổng thống Biden đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Putin hôm 13/4. Tại cuộc điện đàm, ông Biden cho biết Mỹ sẽ hành động kiên quyết để bảo vệ lợi ích của mình, đồng thời đề xuất một cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Nga "ở một nước thứ ba" để giải quyết các bất đồng hiện nay giữa hai nước.

Ông Dmitry Peskov cũng cho biết tình hình Ukraine vẫn căng thẳng, cáo buộc NATO và các lực lượng của Mỹ vẫn được triển khai gần biên giới của Nga. Do đó, ông nói rằng còn quá sớm để nói về việc giảm leo thang, bất chấp thông tin cho rằng Mỹ đã điều tàu chiến đến Biển Đen.

Phương Tây đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về Nga tăng cường hiện diện quân sát biên giới Ukraine. Trong khi đó, giao tranh ở miền Đông Ukraine giữa phe ly khai được Nga hậu thuẫn và lực lượng chính phủ Ukraine ngày càng leo thang.

Mỹ chuẩn bị giáng đòn trừng phạt Nga Mỹ chuẩn bị giáng đòn trừng phạt Nga

Chính quyền Biden có thể sớm công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga với các cáo buộc can thiệp bầu cử và ...

Tổng thống Biden đề xuất họp thượng đỉnh Mỹ - Nga Tổng thống Biden đề xuất họp thượng đỉnh Mỹ - Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất một cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm giữa hai lãnh ...

/ vtc.vn