Mỹ đình chỉ thương mại với Myanmar

Đại diện thương mại Mỹ thông báo đình chỉ mọi hoạt động giao thương với Myanmar đến khi chính phủ dân cử được khôi phục.

Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai hôm nay thông báo đình chỉ Thỏa thuận khung về Thương mại và Đầu tư được Washington và Naypyidaw ký năm 2013, thêm rằng hoạt động giao thương sẽ chỉ được nối lại khi chính quyền dân cử được khôi phục tại Myanmar.

5440 2

Đại diện thương mại Katherine Tai phát biểu tại Thượng viện Mỹ. Ảnh: AP.

"Mỹ lên án mạnh mẽ hành động bạo lực của lực lượng an ninh Myanmar nhằm vào dân thường. Những hành động đó là đòn tấn công trực tiếp vào tiến trình dân chủ và nỗ lực của người dân Myanmar nhằm xây dựng tương lai hòa bình và thịnh vượng", Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết trong thông cáo.

Chính quyền quân sự Myanmar chưa bình luận về thông tin.

Thỏa thuận khung về Thương mại và Đầu tư được cựu tổng thống Myanmar Thein Sein ký trong chuyến thăm Mỹ tháng 5/2012, nhằm mục đích thúc đẩy đối thoại và hợp tác song phương về đầu tư - thương mại. Theo đó, hai nước hợp tác để đưa ra các sáng kiến hỗ trợ chương trình cải cách Myanmar và thúc đẩy phát triển toàn diện vì lợi ích của người dân, đặc biệt là tầng lớp nghèo.

Hàng nghìn người dân hôm nay xuống đường phản đối chính quyền quân sự ở các thành phố và thị trấn lớn trên khắp lãnh thổ Myanmar, bất chấp thương vong lớn được ghi nhận tại nước này trong những cuộc biểu tình cuối tuần trước. Lực lượng an ninh Myanmar bị cáo buộc đã giết ít nhất 107 người biểu tình, trong đó có 7 trẻ nhỏ, khi nước này kỷ niệm Ngày Lực lượng vũ trang hôm 27/3.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ kinh hoàng, trong khi Liên minh châu Âu (EU) gọi tình trạng bạo lực ở Myanmar hôm 27/3 là "không thể chấp nhận".

Người dân Myanmar gần như biểu tình phản đối quân đội hàng ngày kể từ sau khi xảy ra đảo chính hôm 1/2, khiến Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và các quan chức cấp cao trong chính phủ dân sự bị bắt. Quân đội Myanmar cam kết chuyển giao quyền lực cho bên chiến thắng sau khi bầu cử được tổ chức lại, nhưng chưa công bố thời gian. Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) cho biết số thường dân chết từ sau khi quân đội Myanmar tiếp quản quyền lực đã tăng lên 462 người.

Vũ Anh (Theo Reuters)

An ninh Myanmar nổ súng vào đám tang người biểu tình An ninh Myanmar nổ súng vào đám tang người biểu tình
Biden kinh hoàng với bạo lực ở Myanmar Biden kinh hoàng với bạo lực ở Myanmar
/ vnexpress.net