Mỹ điều tra thông điệp "lao máy bay vào đồi Capitol"

Mỹ mở cuộc điều tra sau khi nhiều kiểm soát viên không lưu nhận được thông điệp dọa lao máy bay xuống Washington để trả thù cho tướng Iran Soleimani.

Hãng tin CBS News hôm 5/1 công bố thông điệp phát trên sóng vô tuyến được hàng loạt kiểm soát viên không lưu tại thành phố New York phát hiện, trong đó một người chưa rõ danh tính tuyên bố "chúng tôi sẽ điều khiển máy bay lao vào đồi Capitol (nơi có tòa nhà quốc hội Mỹ) hôm thứ tư (6/1) để trả thù cho Soleimani".

Thông điệp được phát đi hôm 3/1, đúng ngày kỷ niệm tròn một năm Mỹ dùng máy bay không người lái hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani. Giới chức Mỹ không cho rằng đây là lời đe dọa đáng tin, nhưng vẫn điều tra sự việc theo hướng vi phạm quy định về tần số vô tuyến hàng không.

3317 capitol 2360 1609923361
Tòa nhà quốc hội Mỹ tại đồi Capitol ở thủ đô Washington. Ảnh: AP.

Các nguồn tin giấu tên cho biết Lầu Năm Góc và nhiều cơ quan chính phủ đã được thông báo về thông điệp trên, thêm rằng nó dường như ám chỉ một vụ tấn công nhằm vào đồi Capitol đúng thời điểm quốc hội Mỹ xác nhận kết quả bầu cử tổng thống.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) không bình luận về thông điệp, nhưng khẳng định sẽ "xem xét nghiêm túc mọi lời đe dọa bạo lực nhằm vào sự an toàn của cộng đồng", trong khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ đang liên hệ với các cơ quan hành pháp.

Giới chức Mỹ hôm 5/1 được cho là đã nhắc nhở các kiểm soát viên không lưu lập tức báo cáo khi phát hiện các mối đe dọa hoặc máy bay chệch khỏi lộ trình dự kiến.

Giới lãnh đạo quân đội Mỹ gần đây lo ngại nguy cơ Tehran tấn công để trả thù cho tướng Soleimani trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump, người ra lệnh tiến hành vụ không kích, chuẩn bị rời Nhà Trắng.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm 2/1 nói có tin tình báo cho thấy "các đặc vụ Israel đang lên kế hoạch tấn công người Mỹ nhằm đặt Tổng thống Trump vào thế đã rồi với sự kiện khơi mào chiến tranh giả mạo", cảnh báo ông chủ Nhà Trắng không mắc bẫy.

Vũ Anh (Theo CBS News)

Iran cảnh báo Trump sẽ Iran cảnh báo Trump sẽ "không an toàn"

Bộ trưởng Tư pháp Iran Ebrahim Raisi cảnh báo Trump và bất kỳ ai liên quan đến cuộc không kích hạ sát tướng Soleimani sẽ ...

/ vnexpress.net