Mỹ điều phi đội B-52 tới căn cứ ở Ấn Độ Dương, sẵn sàng đối phó Iran

Không quân Mỹ lên kế hoạch triển khai phi đội 6 oanh tạc cơ B-52 tới căn cứ nằm ở vị trí có thể tấn công Iran trên đảo Diego Garcia, Ấn Độ Dương.

Phi đội này được cho là đã rời căn cứ không quân Barksdale ở Louisana và đang trên đường tới Diego Garcia, cách mũi phía Nam của Iran gần 4.000km.

Hôm 6/1, một quan chức Mỹ xác nhận Lầu Năm Góc sẽ điều 6 máy bay ném bom hạng nặng B-52 đến căn cứ ở Diego Garcia, vùng lãnh thổ thuộc Anh để sẵn sàng đối phó với Iran ngay khi nhận được lệnh.

my dieu phi doi b 52 toi can cu o an do duong san sang doi pho iran
Máy bay ném bom chiến lược B-52. (Ảnh: Sputnik)

Tuy nhiên, theo CNN, việc điều động B-52 không đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ sắp triển khai chiến dịch nào đó. Lầu Năm Góc có truyền thống triển khai máy bay ném bom tầm xa và các máy bay khác như một dấu hiệu cho thấy sự hiện diện và phô trương lực lượng.

Năm 2019, 6 chiếc B-52 từng được triển khai tới Qatar khi căng thẳng với Iran bắt đầu gia tăng. Lần này, Diego Garcia được chọn là do nó nằm ngoài tầm bắn tên lửa Iran.

Căng thẳng Mỹ-Iran đang gia tăng sau vụ Mỹ không kích tiêu diệt Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds Soleimani của Iran.

Trong khi Tehran đe dọa 35 mục tiêu Mỹ nằm trong tầm ngắm và ám chỉ khả năng tấn công tàu, Tổng thống Trump cảnh báo 52 mục tiêu ở Iran đã bị khóa và Mỹ sẽ tấn công "rất nhanh và mạnh mẽ" nếu nước cộng hòa Hồi giáo này phát động tấn công.

Các máy bay B-52 ra đời từ những năm 1950 nhưng vẫn đang được quân đội Mỹ tin dùng và đầu tư hàng tỷ USD nâng cấp để sử dụng đến tận năm 2040.

B-52 có thể mang theo rất nhiều bom và tên lửa, hơn nữa có thể mang chúng đi một quãng đường rất xa, khoảng 14.162 km trước khi cần nạp thêm nhiên liệu.

Một trong những vũ khí lợi hại B-52 có thể mang theo là tên lửa hành trình AGM-86, loại tên lửa có thể dùng cả đầu đạn thường lẫn hạt nhân và đánh bại gần như mọi hệ thống phòng không. Phạm vi hoạt động cũng giúp B-52 có thể bay lòng vòng trên không trong thời gian dài để chờ yêu cầu hoặc hỗ trợ từ các căn cứ dưới mặt đất.

Bên cạnh đó, khả năng bay xa hàng giờ liên tục của B-52 rất thuận tiện cho việc tuần tra và can thiệp trên các vùng biển rộng lớn. B-52 có thể không có cảm biến tương tự các máy bay tuần tra chuyên dụng do hải quân điều hành, nhưng một số đã được trang bị hệ thống nhắm mục tiêu Litening và radar tìm kiếm Dragon’s Eye có thể phát hiện và xác định các tàu.

my dieu phi doi b 52 toi can cu o an do duong san sang doi pho iran Mỹ điều máy bay ném bom B-52 tới châu Âu

Mỹ điều máy bay ném bom B-52 tới châu Âu tham gia tập trận nhằm tăng cường khả năng tương tác giữa các đồng minh ...

my dieu phi doi b 52 toi can cu o an do duong san sang doi pho iran Máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay qua Biển Đông giữa căng thẳng với Trung Quốc

2 máy bay ném bom B-52 của Mỹ hôm 16/10 đã bay qua các đảo nhân tạo bị Bắc Kinh chiếm đóng trái phép trên ...

/ vtc.vn