Mỹ điều động lực lượng hỗ trợ sau lời "cầu cứu" của Haiti

Chính phủ lâm thời của Haiti đã yêu cầu Mỹ triển khai lực lượng để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này trong khi cố gắng ổn định tình hình và chuẩn bị cho cuộc bầu cử sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse.

Sĩ quan an ninh Haiti tìm kiếm nghi phạm trong vụ ám sát tổng thống. Ảnh AP.

Theo AP, Thủ tướng lâm thời của Haiti, Claude Joseph, cho biết nước này cần sự hỗ trợ và đã yêu cầu các đối tác quốc tế giúp đỡ”.

Trước đó, các quan chức từ cả Mỹ và Haiti đều chưa khẳng định về lời đề nghị này, tuy nhiên, vào cuối ngày 9/7, Bộ trưởng Bầu cử của Haiti, Mathias Pierre, cho biết các nhóm khủng bố ở thành phố, những nhóm tương tự như những kẻ đã ám sát Tổng thống Haiti, vẫn là một mối đe dọa lớn đối với quốc đảo này.

Các lực lượng của Mỹ được đề nghị bảo vệ cho các cảng biển, sân bay và các cơ sở năng lượng của Haiti. Pierre cho biết Haiti chỉ yêu cầu một số quân nhỏ, khoảng 500 người.

Hãng tin Reuters trước đó đã đăng tải một bức thư từ Haiti lên Liên hợp quốc, yêu cầu triển khai một lực lượng quốc tế “nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Cảnh sát Quốc gia Haiti trong thiết lập lại an ninh và trật tự công cộng trên toàn lãnh thổ, bao gồm cả bảo vệ các cơ sở hạ tầng”. Lá thư này được gửi ngày 7/7, đúng ngày Tổng thống Haiti bị ám sát.

Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết, Mỹ sẽ cử các sĩ quan từ FBI và Bộ An ninh Nội địa đến Haiti, theo Sputnik.

Ông Joseph cho biết thêm rằng mình bị mất tinh thần khi những đối thủ đã cố gắng lợi dụng việc Tổng thống Moïse bị ám sát để tranh giành quyền lực chính trị, gián tiếp ám chỉ đến một nhóm các nhà lập pháp bày tỏ lòng trung thành và công nhận Joseph Lambert, người đứng đầu thượng viện đã bị giải tán của Haiti, làm tổng thống lâm thời và Ariel Henry, người được ông Moïse đề cử cho vị trí thủ tướng một ngày trước khi ông bị giết, làm thủ tướng.

Ông Joseph khẳng định ông “không quan tâm đến các cuộc tranh giành quyền lực” và nhấn mạnh “chỉ có duy nhất một con đường để trở thành Tổng thống ở Haiti, đó là qua bầu cử”, đồng thời “kêu gọi tất cả mọi người cùng hợp tác để đất nước có một tổng thống được bầu”.

Chiến dịch truy lùng nhóm ám sát Tổng thống Haiti Chiến dịch truy lùng nhóm ám sát Tổng thống Haiti

An ninh bất ổn và chính trị hỗn loạn khiến nỗ lực truy quét những kẻ ám sát Tổng tống Moise và bình ổn đất ...

AP: Nghi phạm ám sát Tổng thống Moise là người Mỹ AP: Nghi phạm ám sát Tổng thống Moise là người Mỹ

Một quan chức cấp cao của Haiti cho biết hai người Mỹ gốc Haiti bị bắt với cáo buộc liên quan tới vụ ám sát ...

Bắt giữ ít nhất 28 nghi phạm liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Haiti Bắt giữ ít nhất 28 nghi phạm liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Haiti

Ngày 8/7, cảnh sát Haiti cho biết có ít nhất 28 đối tượng đã tham gia vụ ám sát Tổng thống nước này Jovenel Moise, ...

/ cand.com.vn