Mỹ đe doạ trừng phạt nếu Nga không rút quân khỏi biên giới Ukraine

Hôm 1/12, Mỹ cảnh báo sẽ giáng đòn trừng phạt nếu Nga không rút quân khỏi biên giới Ukraine.

"Chúng tôi không biết liệu Tổng thống Vladimir Putin có đưa ra quyết định tấn công hay không. Nếu Nga đi theo con đường đối đầu, chúng tôi sẽ đáp trả một cách kiên quyết, bao gồm một loạt các biện pháp kinh tế", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói.

Ông Blinken không cho biết những biện pháp trừng phạt mà Nga có thể phải đối mặt, song khuyến khích cả Moskva và Kiev quay trở lại đàm phán ngoại giao và hồi sinh kế hoạch hòa bình năm 2014 cho miền Đông Ukraine.

Mỹ đe doạ trừng phạt nếu Nga không rút quân khỏi biên giới Ukraine - 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Blinken được đưa ra khi ông phát biểu thủ đô Riga của Latvia. Tại đây, ông có cuộc trao đổi với ngoại trưởng các nước thành viên NATO và Ukraine về cách phản ứng của Kiev trước việc Moskva tăng cường hơn 90.000 quân gần biên giới hai nước.

Trước cáo buộc từ phương Tây, Nga cho rằng những động thái của nước này nhằm đang đáp trả hành vi đe dọa của NATO và Ukraine. Điện Kremlin bày tỏ lo ngại Ukraine đang chuẩn bị cố gắng chiếm lại các khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát ở khu vực Donbass ở phía đông nước này. Theo điện Kremlin, Nga không thể thực hiện bước đi giảm leo thang vì sự tập trung lớn của lực lượng Ukraine sát biên giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, châu Âu đang phải đối mặt với một thời điểm quan trọng và Nga đang cố gắng đổ lỗi cho Ukraine.

"Ukraine không lên kế hoạch cho bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào ở Donbass. Đây là lời tuyên truyền vô nghĩa của Nga nhằm che đậy việc Moskva chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng”, ngoại trưởng Dmytro Kuleba nói.

Nga đã phải hứng chịu các đòn trừng phạt được phương Tây áp đặt sau sự kiện nước này sáp nhập bán đảo Crưm năm 2014.

Ukraine cảnh báo Nga hứng chịu thiệt hại nếu tấn công nước này Ukraine cảnh báo Nga hứng chịu thiệt hại nếu tấn công nước này

Hôm 25/11, Ngoại trưởng Ukraine cảnh báo Nga sẽ hứng "thiệt hại về chính trị, kinh tế và con người" nếu tấn công nước này.

Mỹ xem xét cử cố vấn quân sự, cung cấp khí tài đến Ukraine Mỹ xem xét cử cố vấn quân sự, cung cấp khí tài đến Ukraine

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc cử cố vấn quân sự, chuyến vũ khí mới tới Ukraine khi quân đội Nga tăng ...

/ vtc.vn