Mỹ dằn mặt, cảnh báo "hậu quả to lớn" với Nga ngay trước đàm phán an ninh

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo hậu quả to lớn nếu Nga đưa quân sang Ukraine vài ngày trước thềm đàm phán an ninh giữa 2 quốc gia.

"Rất khó để đạt được tiến bộ thực sự trong bất kỳ lĩnh vực nào trong bầu không khí leo thang và bị đe dọa với một phát súng chĩa vào đầu Ukraine", ông Blinken phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Đức Annalena Baerbock.

Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu Nga phải giảm leo thang căng thẳng với Ukraine để các cuộc đàm phán tới đây có tiến triển thực sự.

Ông cũng nhấn mạnh nếu Nga tiếp tục có hành động quân sự gây hấn với Ukraine, Moskva sẽ phải đối mặt với hậu quả to lớn và trả giá đắt.

Mỹ dằn mặt, cảnh báo 'hậu quả to lớn' với Nga ngay trước đàm phán an ninh  - 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AP)

Cũng trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock - người đang có chuyến thăm tới Washington cũng khẳng định sẽ có "hậu quả nghiêm trọng" nếu Nga tấn công Ukraine.

"Theo quan điểm của chúng tôi, rất khó để khí đốt chảy qua đường ống đó nếu Nga tiếp tục gây hấn", ông Baerbock cho hay, nhắc tới dự án "Dòng chảy phương Bắc 2".

Dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" chạy từ Nga sang Đức dự kiến thông qua vào giữa năm nay sẽ vận chuyển trực tiếp khí đốt từ Nga tới nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Về phần mình, ông Blinken lưu ý "vẫn chưa có khí đốt chảy qua đường ống này" và "rất khó để khí đốt chảy qua đường ống nếu Nga tiếp tục gây hấn với Ukraine".

"Một số người có thể coi Dòng chảy phương Bắc 2 là đòn bẩy mà Nga có thể sử dụng để chống lại châu Âu. Nhưng thực tế đây là đòn bẩy châu Âu sử dụng để chống lại Nga", nhà ngoại giao Mỹ khẳng định.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ, Đức được đưa ra ngay trước thềm đàm phán an ninh giữa các quan chức Nga-Mỹ dự kiến diễn ra vào các ngày 9-10/1 tại Geneva.

Cuộc đàm phán nhằm tháo gỡ căng thẳng giữa 2 bên liên quan tới các diễn biến leo thang gần đây.

Nga đang yêu cầu Mỹ và NATO không kết nạp tư cách thành viên của Ukraine trong liên minh và thu hẹp các hoạt động triển khai quân sự. Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh bác bỏ yêu cầu, cảnh báo các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga nếu căng thẳng gia tăng với Ukraine.

SONG HY(Nguồn: AFP)

VinFast ra mắt 5 mẫu xe điện tại Triển lãm CES 2022 ở Las Vegas, Mỹ VinFast ra mắt 5 mẫu xe điện tại Triển lãm CES 2022 ở Las Vegas, Mỹ
Mỹ phá mọi kỷ lục với một triệu ca nhiễm COVID-19 mới một ngày Mỹ phá mọi kỷ lục với một triệu ca nhiễm COVID-19 mới một ngày
Nga đàm phán an ninh với Mỹ, NATO vào tháng sau Nga đàm phán an ninh với Mỹ, NATO vào tháng sau

/ vtc.vn