Mỹ: Cuộc điều tra nhằm vào Trung Quốc có thể dẫn tới trừng phạt

Theo giới chức Mỹ, cuộc điều tra nhằm vào các cáo buộc Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ có thể dẫn tới các biện pháp trừng phạt áp đặt lên Trung Quốc. 

my cuoc dieu tra nham vao trung quoc co the dan toi trung phat
(Nguồn: Nationalinterest.org)

Các chuyên gia cho rằng tiến trình cuộc điều tra chiểu theo Điều 302b Bộ luật Thương mại Mỹ này có thể kéo dài đến một năm.

Các quan chức trong Chính quyền Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump được cho là sẽ chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tiến hành một cuộc điều tra để xem xem có bất cứ quy định, chính sách hay hoạt động nào của Trung Quốc phân biệt đối xử hoặc gây tổn hại cho các nhà cải cách và công ty công nghệ Mỹ hay không.

Quan chức (giấu tên) của Mỹ đã thẳng thừng buộc tội Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và đây là quan ngại lâu nay của các công ty phương Tây muốn tìm kiếm thị phần tại thị trường khổng lồ Trung Quốc.

Quan chức này cũng cho biết hầu hết mọi người dân Mỹ đều nhận thức đầy đủ về các hoạt động vi phạm bản quyền của Trung Quốc.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ ngày 8/8 tuyên bố sẽ áp mức thuế sơ bộ từ 16,5% đến 81% đối với mặt hàng nhôm lá nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi có thông tin về việc những sản phẩm này được trợ giá từ Chính phủ Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết Bộ Thương mại Mỹ sẽ tiếp tục đánh giá các thông tin liên quan được cung cấp về vấn đề sản phẩm của Trung Quốc được bảo trợ.

Bộ Thương mại Mỹ đưa ra quyết định này sau khi mở cuộc điều tra nghi vấn Trung Quốc bán phá giá và bảo trợ mặt hàng này từ hồi tháng Ba, kết quả điều tra cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào ngày 24/10 tới.

/ VietnamPlus