Mỹ chi 140.000 USD mỗi tháng bảo vệ con của Trump

Mật vụ Mỹ vẫn phải chi khoảng 140.000 USD/tháng để bảo vệ những người con trưởng thành của Trump kể từ khi ông rời Nhà Trắng hồi đầu năm.

Theo tài liệu thu thập được từ tổ chức phi lợi nhuận Citizens for Ethics, chuyên giám sát đạo đức và trách nhiệm giải trình của chính phủ Mỹ, cơ quan Mật vụ nước này đã phải chi khoảng 140.000 USD mỗi tháng để bảo vệ các con của cựu tổng thống Donald Trump sau khi ông rời Nhà Trắng.

Tài liệu cho thấy các con của cựu tổng thống Mỹ "di chuyển chóng mặt, khiến cơ quan Mật vụ chi trả phí khách sạn và đi lại đáng kể", trong đó phí đi lại lên tới hơn 52.000 USD và phí khách sạn ít nhất là hơn 88.000 USD trong vòng 30 ngày.

Nếu lịch trình này còn tiếp tục duy trì, Citizens for Ethics ước tính phí bảo vệ hậu nhiệm kỳ cho nhà Trump có thể lên đến gần một triệu USD. Tổ chức phi lợi nhuận này từng ước tính trong ba năm, gia đình Trump di chuyển gấp 12 lần so với gia đình cựu tổng thống Barack Obama trong cả 7 năm.

Mỹ chi 140.000 USD mỗi tháng bảo vệ con của Trump

Các con củaTrump trong buổi lễ chia tay ông ở căn cứ không quân Andrews hôm 20/1. Ảnh: AFP.

Theo luật liên bang, Trump và phu nhân Melania cùng con trai 14 tuổi Barron là những người được mật vụ Mỹ tiếp tục bảo vệ sau khi ông mãn nhiệm. Vợ chồng Trump sẽ được bảo vệ trọn đời, còn Barron chỉ được đảm bảo an ninh tới khi đủ 16 tuổi.

Tuy nhiên, ngay trước khi mãn nhiệm, Trump đã ký bản ghi nhớ kéo dài thời gian cơ quan Mật vụ Mỹ bảo vệ các con của ông thêm 6 tháng, gồm vợ chồng Ivanka Trump, con trai cả Donald Trump Jr., con trai thứ Eric Trump cùng vợ Lara và con gái út Tiffany.

Các cựu tổng thống Bill Clinton, Barack Obama và George W Bush cũng từng tìm các biện pháp gian hạn quyền bảo vệ hậu nhiệm kỳ cho gia đình, trong đó các con của nhà Clinton và Obama khi ấy cũng ở độ tuổi trưởng thành.

Ngọc Ánh (Theo Guardian)

Ông Biden duy trì chính sách thời Trump, cấm đầu tư vào công ty Trung Quốc Ông Biden duy trì chính sách thời Trump, cấm đầu tư vào công ty Trung Quốc
Biden dùng "bình cũ" của Trump với Trung Quốc Biden dùng "bình cũ" của Trump với Trung Quốc
Trump nói Kim Jong-un không tôn trọng Tổng thống Hàn Trump nói Kim Jong-un không tôn trọng Tổng thống Hàn

/ vnexpress.net