Mỹ chấm dứt sứ mệnh chiến đấu ở Iraq cuối năm 2021

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi đã đạt được thỏa thuận kết thúc sứ mệnh chiến đấu của quân đội Mỹ ở Iraq vào cuối năm nay.

Hôm 26/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi ký thỏa thuận chính thức kết thúc nhiệm vụ chiến đấu của quân đội Mỹ ở Iraq vào cuối năm 2021, sau hơn 18 năm Mỹ triển khai quân đội tại quốc gia Trung Đông này.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi diễn ra tại Nhà Trắng, nằm trong khuôn khổ đối thoại chiến lược trực tiếp đầu tiên giữa Mỹ và Iraq.

Mỹ chấm dứt sứ mệnh chiến đấu ở Iraq cuối năm 2021 - 1
Thủ tướng Iraq al-Kadhimi vàTổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu sau cuộc gặp, Tổng thống Joe Biden cho hay, sứ mệnh chiến đấu của quân đội Mỹ ở Iraq sẽ chấm dứt vào cuối năm nay. Tuy nhiên, ông Biden cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố, quân đội Mỹ tiếp tục đào tạo, hỗ trợ, giúp đỡ quân đội Iraq và đối phó với nhóm khủng bố Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng khi lực lượng này trỗi dậy.

Tổng thống Biden cũng cho hay, Mỹ sẽ hỗ trợ Iraq với 500.000 liều vaccine COVID-19 của Pfizer. Số vaccine này dự kiến sẽ được chuyển tới Iraq trong vòng vài tuần tới. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ hỗ trợ 5,2 triệu USD giúp phái bộ Liên hợp quốc giám sát cuộc bầu cử tại Iraq vào tháng 10 tới.

Với thỏa thuận trên cùng với với quyết định rút toàn bộ lực lượng Mỹ ở Afghanistan vào cuối tháng 8 tới, Mỹ sẽ chấm dứt hai cuộc chiến kéo dài nhiều năm tại khu vực này.

Hiện có khoảng 3.500 binh lính nước ngoài vẫn đang đồn trú trên lãnh thổ Iraq, trong đó có 2.500 lính Mỹ, vốn được điều động tới Iraq để tham gia cuộc chiến chống IS. Quyết định này được cho là sẽ không có tác động lớn đến tình hình trên thực địa vì quân Mỹ sẽ chuyển sang hướng tập trung vào việc huấn luyện các lực lượng Iraq.

Mỹ bắn hạ máy bay không người lái ở Iraq Mỹ bắn hạ máy bay không người lái ở Iraq

Lực lượng Mỹ đã bắn hạ máy bay không người lái có vũ trang gần đại sứ quán nước này ở Baghdad, Iraq.

Tổng thống Biden ra lệnh không kích loạt cơ sở ở Iraq, Syria Tổng thống Biden ra lệnh không kích loạt cơ sở ở Iraq, Syria

Lầu Năm Góc cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh không kích vào các cơ sở được cho là do các nhóm ...

Loạt rocket nã vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq Loạt rocket nã vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq

Hôm 18/4, căn cứ không quân Mỹ gần thủ đô Baghdad, Iraq, hứng làn mưa rocket khiến ít nhất 5 người bị thương.

/ vtc.vn