Mỹ cấm nhập khẩu sản phẩm từ Tân Cương

Trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh căng thẳng, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 23/12 ký một luật mới cấm nhập khẩu các sản phẩm được sản xuất tại khu vực Tân Cương, Trung Quốc vào Mỹ, theo Reuters.

Mỹ cấm nhập khẩu sản phẩm từ Tân Cương  -0

Các sản phẩm từ bông nằm trong nhóm ưu tiên cao của đạo luật. Ảnh minh họa Reuters.

Đây là động thái mới nhất từ Mỹ liên quan đến việc Washington cáo buộc Trung Quốc lạm dụng nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ thiểu số theo Đạo Hồi ở khu vực Tân Cương. Dự luật đã được Quốc hội Mỹ thông qua trong tháng này với sự nhất trí cao ở cả Thượng và Hạ viện.

Điểm mấu chốt trong đạo luật này chính là Mỹ “giả định” rằng tất cả các loại hàng hóa từ Tân Cương, nơi Bắc Kinh thiết lập các trại dành cho người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm Hồi giáo khác, là sản phẩm của “lao động cưỡng bức”. Mỹ cấm nhập khẩu bất kỳ loại hàng hóa nào từ khu vực này nếu như không chứng minh được là sản phẩm không xuất phát từ “lao động cưỡng bức”.

Một số hàng hóa như bông, cà chua và polysilicon được sử dụng trong sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời, được chỉ định là “đối tượng ưu tiên cao” của đạo luật này.

Trung Quốc phủ nhận hành vi lạm dụng nhân quyền ở Tân Cương, khu vực sản xuất bông lớn và cũng là nơi cung cấp nhiều nguyên liệu cho các tấm pin mặt trời trên thế giới.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết hành động của Mỹ “phớt lờ sự thật và vu khống ác ý tình hình nhân quyền ở Tân Cương”.

“Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các chuẩn mực trong quan hệ quốc tế, đồng thời là sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Trung Quốc cực lực lên án và kiên quyết bác bỏ điều đó”, người phát ngôn Đại sứ quán Liu Pengyu cho biết. Ông này cho biết thêm rằng Trung Quốc “sẽ phản ứng thêm tùy theo diễn biến của tình hình”.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ ước tính rằng khoảng 9 tỷ USD sản phẩm bông và 10 triệu USD sản phẩm cà chua đã được nhập khẩu sang Mỹ từ Trung Quốc trong năm qua.

Trung Quốc cảnh báo các thương hiệu tránh xa vấn đề Tân Cương Trung Quốc cảnh báo các thương hiệu tránh xa vấn đề Tân Cương

Hôm 29/3, Trung Quốc cảnh báo các thương hiệu đa quốc gia ở nước này ngừng “chính trị hóa hoạt động kinh tế” và khẳng ...

/ cand.com.vn