Mỹ cấp phép loại thuốc điều trị COVID-19 thứ 2

Sau Paxlovid của Pfizer, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 23/12 đã cấp phép thuốc kháng virus của Merck là loại thuốc uống thứ 2 để điều trị COVID-19

Theo đó, thuốc uống của Merck, được gọi là Molnupiravir, được cấp phép cho những người có kết quả xét nghiệm dương tính, có nguy cơ cao mắc bệnh nặng và ít nhất 18 tuổi.

Ảnh minh họa

FDA cho biết, thuốc viên Molnupiravir không dùng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì "có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn".

Cơ quan này cũng cảnh báo việc sử dụng Molnupiravir cho bệnh nhân mang thai, lưu ý rằng các nghiên cứu trên động vật cho thấy thuốc có thể gây ra “tác hại cho thai nhi”. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể cân nhắc giữa rủi ro và lợi ích và kê đơn cho người mang thai có nguy cơ cao mắc bệnh COVID-19 nặng.

Bệnh nhân sẽ cần đơn thuốc để có thể dùng Molnupiravir trong điều trị COVID-19. FDA tư vấn nên bắt đầu uống thuốc trong vòng 5 ngày kể từ khi có các triệu chứng. Thuốc được uống theo liệu trình 2 lần mỗi ngày trong 5 ngày.

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc viên điều trị COVID-19 của Merck làm giảm 30% nguy cơ nhập viện và tử vong do virus.

Trước đó, ngày 22/12, FDA đã cấp phép sản xuất viên thuốc kháng virus điều trị COVID-19 đầu tiên của Mỹ cho Paxlovid của Pfizer. Trong các thử nghiệm lâm sàng, phương pháp điều trị của Pfizer làm giảm 89% nguy cơ nhập viện và tử vong khi uống thuốc trong vòng 3 ngày kể từ khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng. Hiện, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã mua 3,1 triệu liệu trình Molnupiravir và 10 triệu liệu trình Paxlovid.

Việc cấp phép 2 loại thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir và Paxlovid diễn ra trong bối cảnh Omicron đã trở thành biến chủng chủ đạo ở Mỹ, chiếm tới 73,2% ca nhiễm mới được phát hiện từ ngày 12 đến 18/12. Con số này là 96,3% với các bang gồm Oregon, Washington và Idaho.

Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 52 triệu ca nhiễm và hơn 828.000 ca tử vong do Covid-19. Với việc cấp phép 2 loại thuốc có thể uống tại nhà này, sẽ nhiều bệnh nhân COVID-19 tại Mỹ được tiếp cận với các loại kháng thể đơn dòng, vốn thường phải đưa vào cơ thể thông qua truyền. Cho đến tuần này, thuốc viên Paxlovid và Molnupiravir là những phương pháp điều trị duy nhất được dùng cho bệnh nhân COVID-19 không phải nhập viện.

https://nghenghiepcuocsong.vn/my%CC%83-cap-phep-loa%CC%A3i-thuoc-dieu-tri-covid-19-thu-2/

Mỹ lần đầu cấp phép thuốc dạng viên điều trị COVID-19 Mỹ lần đầu cấp phép thuốc dạng viên điều trị COVID-19

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cấ phép sản xuất thuốc dạng viên kháng virus đầu tiên để điều trị ...

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống