Mỹ cảnh báo nguy cơ khi Trung Quốc xây dựng thêm 110 hầm tên lửa

Báo cáo về việc xây dựng thêm 110 hầm tên lửa tại khu vực phía Đông Tân Cương của Trung Quốc khiến Lầu Năm Góc và các nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ hết sức lo ngại.

Hôm 26/7, báo cáo của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (AFS) cho biết theo hình ảnh vệ tinh, Trung Quốc đang xây dựng 110 hầm tên lửa mới gần thành phố Hà Mật, phía đông Khu tự trị Tân Cương. Trước đó vài tuần, Trung Quốc cũng bị phát hiện đang xây dựng 120 hầm chứa tên lửa khác ở vùng sa mạc gần Ngọc Môn, một khu vực hoang vắng cách khu vực xây dựng ở Hà Môn khoảng 380 km về phía Đông Nam.

Khu vực được cho là nơi Trung Quốc đang xây dựng các hầm tên lửa mới ở Tân Cương. Ảnh: Planet Labs Inc

Bình luận về thông tin này, Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ đánh giá đây là một mối đe dọa mà thế giới phải đối mặt.

Nghị sĩ Cộng hòa Mike Turner, thành viên tiểu ban hạ viện về các lực lượng vũ trang và chiến lược, cho rằng việc xây dựng của Trung Quốc là “chưa từng có” và “đe dọa đến Mỹ cũng như đồng minh của chúng ta”. Ông nói thêm việc Trung Quốc từ chối đàm phán kiểm soát vũ khí “là đáng lo ngại và cần được các quốc gia có trách nhiệm chỉ trích”.

Một nghị sĩ khác, Mike Rogers, cho rằng việc xây dựng của Trung Quốc cho thấy Mỹ cũng cần nhanh chóng hiện đại hóa khả năng răn đe hạt nhân.

Trước đó, hồi đầu tháng 7, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã bày tỏ sự lo ngại về việc Trung Quốc xây dựng kho vũ khí hạt nhân. Cơ quan này cho rằng dường như Bắc Kinh đã đi chệch khỏi chiến lược răn đe hạt nhân tối thiểu và kêu gọi Trung Quốc cùng tham gia thực hiện “các biện pháp thiết thực giảm nguy cơ làm bất ổn các cuộc chạy đua vũ trang”. Tuy nhiên, phía Trung Quốc vẫn cho rằng kho vũ khí của mình còn kém Mỹ và Nga, và sẵn sàng đối thoại song phương về an ninh chiến lược “trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

Trung Quốc xây mới hơn 100 hầm chứa tên lửa, Mỹ phản ứng thế nào? Trung Quốc xây mới hơn 100 hầm chứa tên lửa, Mỹ phản ứng thế nào?

Mỹ bày tỏ quan ngại trước thông tin Trung Quốc đang xây dựng hơn 100 hầm chứa mới cho tên lửa đạn đạo xuyên lục ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/my%cc%83-ca%cc%89nh-bao-nguy-co-khi-trung-quoc-xay-dung-them-110-ham-ten-lua/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống