Mỹ bắt cựu quân nhân liên quan đến vụ đột nhập sứ quán Triều Tiên

Cựu lính thủy đánh bộ Mỹ là thành viên của nhóm xông vào sứ quán Triều Tiên tại Madrid và lấy đi các thiết bị điện tử hồi tháng hai. 

my bat cuu quan nhan lien quan den vu dot nhap su quan trieu tien
Đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

Một quan chức hành pháp Mỹ cho biết cựu lính thủy đánh bộ Christopher Ahn bị bắt vào ngày 18/4 và bị buộc tội tại tòa án liên bang ở Los Angles ngày 19/4. Ahn là thành viên của Dân phòng Cheolima, nhóm đã nhận trách nhiệm đột nhập sứ quán Triều Tiên ở Madrid hồi tháng hai.

Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận về vấn đề này.

Theo tòa án ở Tây Ban Nha, nhóm ít nhất 10 người ngày 22/2 cầm súng giả xông vào sứ quán, trói tay và bịt miệng các nhân viên ngoại giao rồi lấy đi nhiều tài liệu, máy tính và ổ cứng. Họ còn cố thuyết phục một tùy viên thương mại Triều Tiên đào tẩu nhưng ông này khước từ.

Nhóm đột nhập sau đó trốn sang Mỹ và liên lạc với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tại New York để cung cấp thông tin. Washington khẳng định họ không liên quan đến vụ đột nhập. Tòa án ở Madrid muốn Mỹ dẫn dộ những người này đến Tây Ban Nha, nơi họ có thể đối mặt án tù 28 năm.

Dân phòng Cheolima (CCD) hôm 27/3 thừa nhận họ đứng sau sự cố ở sứ quán Triều Tiên, nhưng cho hay mình được mời vào trong và không có nhân viên sứ quán nào bị bịt miệng hay đánh đập, cũng không có vũ khí được sử dụng. Nhóm khẳng định không chính phủ nào liên quan đến hoạt động của họ.

CCD là nhóm muốn lật đổ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nhóm này từng gây sự chú ý vào năm 2017 khi đưa con trai của Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với ông Kim Jong-un, rời khỏi Macau khi mạng sống của cậu này có nguy cơ bị đe dọa. CCD tuyên bố họ muốn phơi bày "các hoạt động phi pháp lan tràn trong các phái đoàn Triều Tiên ở nước ngoài" và "đang tiến hành nhiều bước chuẩn bị để làm rung chuyển tận gốc chính quyền Kim Jong-un".

Phương Vũ (Theo Reuters)

my bat cuu quan nhan lien quan den vu dot nhap su quan trieu tien Nhóm đột nhập sứ quán Triều Tiên cảnh báo đang chuẩn bị 'kế hoạch lớn'

Sau vụ đột nhập đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha, nhóm CCD cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục "chịu nhục nhã" ...

my bat cuu quan nhan lien quan den vu dot nhap su quan trieu tien Người cầm đầu nhóm đột nhập sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha

Adrian Hong Chang từng giúp đỡ người Triều Tiên đào tẩu và có mục tiêu là lật đổ chính quyền Kim Jong-un.

/ VnExpress