Mỹ bác bỏ yêu cầu phi hạt nhân có điều kiện của Triều Tiên

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington sẽ không thực hiện hành động nhượng bộ nào trước khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

my bac bo yeu cau phi hat nhan co dieu kien cua trieu tien
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert. Ảnh: US Embassy.

Tại hội nghị thượng đỉnh từ ngày 18 đến 20/9 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ sự sẵn sàng "đóng cửa vĩnh viễn" các cơ sở tại khu liên hợp hạt nhân Yongbyon nếu Mỹ có "những biện pháp tương ứng", theo Yonhap.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu Washington có sẵn sàng tuân thủ điều kiện này hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết lập trường của nước này không thay đổi.

"Tôi từng nói về vấn đề này, rằng không có điều kiện nào được thực hiện nếu không phi hạt nhân hóa. Phi hạt nhân hóa là hành động phải xảy ra trước tiên", bà Nauert phát biểu trong cuộc họp báo hôm 20/9.

Bình luận của bà Nauert dường như đối lập với tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 19/9. Ông hoan nghênh quyết định phá hủy các cơ sở hạt nhân và tên lửa của Kim "với sự hiện diện của các thanh sát viên Mỹ và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA)".

"Các thanh sát viên IAEA là một phần trong bất cứ tình huống nào liên quan đến hạt nhân, chẳng hạn như tháo dỡ các cơ sở. Vì vậy đây chỉ là hành động bình thường trong tiến trình. Chúng tôi và các nước đều nhận thức được điều này", bà Nauert cho biết.

Sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần ba, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng Twitter ca ngợi kết quả hội nghị, nói thêm rằng trong thời gian chờ đợi phi hạt nhân hóa, Triều Tiên sẽ không tiến hành vụ thử nghiệm tên lửa hay hạt nhân nào. Tổng thống Hàn Quốc sẽ tới Mỹ vào tuần tới để họp thượng đỉnh với Tổng thống Trump.

Ánh Ngọc

my bac bo yeu cau phi hat nhan co dieu kien cua trieu tien Tổng thống Hàn Quốc: Đàm phán hạt nhân "từ nay phụ thuộc vào Mỹ"

Moon cho rằng Triều Tiên đang thể hiện rõ thiện chí phi hạt nhân hóa và Mỹ giờ đây là bên định đoạt kết quả ...

my bac bo yeu cau phi hat nhan co dieu kien cua trieu tien Kim Jong-un gửi thông điệp riêng cho Trump qua Tổng thống Hàn Quốc

Tổng thống Moon Jae-in sẽ chuyển thông điệp riêng về vấn đề hạt nhân của lãnh đạo Triều Tiên khi gặp Trump vào tuần tới ...

my bac bo yeu cau phi hat nhan co dieu kien cua trieu tien Những ngờ vực về cam kết phi hạt nhân trong cuộc họp Kim - Moon

Giới chuyên gia cho rằng hứa hẹn đóng cửa cơ sở hạt nhân, tên lửa của Kim Jong-un không đủ sức nặng và nghi ngờ ...

my bac bo yeu cau phi hat nhan co dieu kien cua trieu tien Mỹ, Trung Quốc nói gì về cam kết hòa bình của Kim Jong-un?

Sau các cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày, cuối cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng ...

/ VnExpress