Mỹ áp trừng phạt mới các nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc

Các nhà ngoại giao Trung Quốc ở Mỹ sẽ phải xin phép chính phủ Mỹ để tham gia vào một số hoạt động thường lệ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết thông tin trên hôm 2.9 - động thái mới nhất trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng trầm trọng.

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói: "Bộ Ngoại giao đã thiết lập một cơ chế yêu cầu chấp thuận đối với các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc tại Mỹ nếu muốn đến thăm khuôn viên trường đại học và gặp gỡ các quan chức chính quyền địa phương”.

"Các sự kiện văn hóa với các nhóm lớn hơn 50 người do Đại sứ quán Trung Quốc và các cơ quan lãnh sự bên ngoài trụ sở của cơ quan đại diện cũng sẽ cần sự chấp thuận của chúng tôi" - CNN dẫn lời ông Pompeo nói tại một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao.

"Ngoài ra, chúng tôi đang thực hiện các bước tiếp theo để đảm bảo rằng tất cả các tài khoản mạng xã hội chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc và Lãnh sự quán đều phải được xác định đúng là tài khoản chính phủ Trung Quốc" - ông Pompeo nói thêm.

Cũng như các hành động gần đây khác chống lại Trung Quốc, ông Pompeo tuyên bố, chính quyền Mỹ đã thực hiện động thái này với danh nghĩa "có đi có lại".

"Chúng tôi chỉ đơn giản yêu cầu có đi có lại. Quyền tiếp cận của các nhà ngoại giao của chúng tôi ở Trung Quốc nên phản ánh khả năng tiếp cận mà các nhà ngoại giao Trung Quốc ở Mỹ có, và các bước hôm nay về cơ bản sẽ đi theo hướng đó" - ông Pompeo nói.

Trong một tuyên bố riêng bằng văn bản, Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm: "Nếu Trung Quốc loại bỏ các hạn chế áp đặt đối với các nhà ngoại giao Mỹ, chúng tôi sẵn sàng đáp lại tương ứng“.

Sau khi một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc bị bắt vào mùa hè này vì bị cáo buộc che giấu mối liên hệ với quân đội Trung Quốc, Ngoại trưởng Pompeo mô tả Trung Quốc đang cố gắng đưa “những xúc tu” của mình vào các trường đại học Mỹ.

Đồng thời, Mỹ đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, Texas, trong đó ông Pompeo mô tả lãnh sự quán là "trung tâm gián điệp và trộm cắp tài sản trí tuệ", đồng thời cáo buộc lãnh sự quán che giấu mối quan hệ với quân đội của các nhà nghiên cứu Trung Quốc trong các trường đại học Texas.

Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc và đóng cửa một lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô để đáp trả.

Khánh Minh

Vì sao Ấn Độ cấm 118 ứng dụng của Trung Quốc? Vì sao Ấn Độ cấm 118 ứng dụng của Trung Quốc?
Mỹ tung cặp đôi Mỹ tung cặp đôi "sát thủ" chống lại tham vọng Trung Quốc ở Biển Đông
AFP: Ấn Độ ra lệnh cấm 118 ứng dụng của Trung Quốc AFP: Ấn Độ ra lệnh cấm 118 ứng dụng của Trung Quốc
/ laodong.vn