Muôn vẻ Black Friday khắp thế giới

Black Friday - ngày hội mua sắm khuyến mãi lớn nhất trong năm có nguồn gốc ở Mỹ, thường được tổ chức vào thứ Sáu sau Lễ Tạ ơn - đã trở thành hiện tượng toàn cầu trong những năm gần đây. Nơi ùn ùn mua sắm, nơi phản đối kịch liệt trong ngày Black Friday năm nay.

Nhiều người Singapore chờ bên ngoài cửa hàng Robinson The Heeren tới 24 tiếng trước Black Friday. Ảnh: ST

Black Friday - ngày hội mua sắm khuyến mãi lớn nhất trong năm có nguồn gốc ở Mỹ, thường được tổ chức vào thứ Sáu sau Lễ Tạ ơn - đã trở thành hiện tượng toàn cầu trong những năm gần đây. Nơi ùn ùn mua sắm, nơi phản đối kịch liệt trong ngày Black Friday năm nay.

Giá bán hàng trực tuyến tăng nhẹ ở Mỹ

Theo Reuters, giá các thiết bị điện tử bán trực tuyến của các nhà bán lẻ hàng đầu Mỹ tăng nhẹ trước thềm Black Friday nhưng các trang bán hàng trực tuyến của Walmart Inc, Amazon.com Inc… vẫn giữ giá ổn định cho nhiều sản phẩm thông dụng.

Đánh giá này dựa trên nghiên cứu về giá do công ty phân tích bán lẻ Profitero kiểm tra giá trực tuyến của 21.000 mặt hàng (không bao gồm các mặt hàng phổ biến như may mặc, phụ kiện) từ 7 nhà bán lẻ lớn nhất ở Mỹ.

Cụ thể, Profitero so sánh giá các mặt hàng máy móc, thiết bị điện tử, đồ chơi, trò chơi điện tử, trong tháng 10, 11 năm ngoái với giá năm nay tại Walmart, Jet.com (thuộc sở hữu của Walmart), Amazon, Target Corp, Best Buy, GameStop và Staples.

Trong đánh giá của Profitero, khảo sát trên 6.000 mặt hàng phổ biến của Walmart cho thấy giá chỉ đắt hơn 0,4% so với năm ngoái. Trong khi, Amazon cao hơn 0,6% với 9.200 mặt hàng. Một mặt hàng gồm 1.200 sản phẩm được Target bán trực tuyến rẻ hơn 0,9% so với năm trước. Ngược lại, các chuỗi như Staples đắt hơn 4,7% và hàng hóa do Best Buy bán có giá tăng 1,1%.

Trung bình, giá mà các nhà bán lẻ áp cho các mặt hàng điện tử cao hơn 2,3% so với cùng kỳ năm trước, còn các mặt hàng khác cao hơn 0,9%, Keith Anderson - lãnh đạo cấp cao của Profitero nói.

Con số này thấp hơn tỉ lệ tăng giá trung bình trong cùng kỳ, vốn ở mức 2,4% trong năm 2018 và khoảng 1,8% năm 2019, theo Reuters. Giá của các loại mặt hàng như đồ chơi giảm 0,2% và trò chơi điện tử giảm 2%, Profitero cho hay. Trước đó, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được dự báo là sẽ đẩy giá hàng hóa lên cao trong dịp mua sắm mùa lễ hội vốn chiếm gần 40% doanh thu hàng năm của nhiều nhà bán lẻ.

Xếp hàng 24 tiếng chờ đổi iPhone 11 Pro Max

Sáng 29.11, bên ngoài cửa hàng bán lẻ Robinsons The Heeren, Singapore, khoảng 200 người đứng chờ cửa hàng mở cửa. Cô Amanda - nhà thiết kế 30 tuổi cùng bạn bè có mặt tại The Heeren 24 tiếng trước khi đợt mở bán bắt đầu. Cô Amanda cho biết, đợt giảm giá là “đáng để chờ 24 tiếng”. “Chúng tôi mua các sản phẩm trị giá 8.000 USD và để đổi một chiếc iPhone 11 Pro Max” - cô nói.

Cửa hàng tặng iPhone 11 Pro Max - trị giá ít nhất 1.799 USD cho những khách hàng chi tiêu tối thiểu 8.000 USD. Lượng iPhone có giới hạn dành tặng cho những người đến sớm nhất. Do vậy, lúc 7h15, chỉ 15 phút sau khi cửa hàng mở cửa, những người mua hàng đã xếp thành một hàng dài 50m với hy vọng nhận được điện thoại, theo Straits Times.

Một người mua sắm khác - anh Tan, bắt đầu xếp hàng mua sắm từ lúc 4h sáng ngày 28.11, tương đương với 27 tiếng chờ đợi. Khoảng 50 người khác cũng đã xếp hàng từ 16h ngày 28.11 - 15 tiếng trước khi The Heeren mở cửa. Họ trang bị túi ngủ, bàn và ghế gập để chờ bên ngoài cửa hàng trong đêm để hòa mình vào không khí mua sắm dịp Black Friday của các cửa hàng của Robinsons từ 7h sáng 29.11 đến 1h sáng 30.11.

Phản đối Black Friday

Trái ngược với không khí ở Singapore, hàng chục nhà hoạt động ở Pháp chặn kho Amazon ở phía nam Paris trong một cuộc biểu tình phản đối Black Friday. Những người biểu tình từ nhóm về môi trường Amis de la Terre (Những người bạn của Trái đất) rải cỏ khô, tủ lạnh và lò vi sóng cũ trên đường xe dẫn đến nhà kho ở Bretigny-sur-Orge hôm 28.11. Họ cầm các tấm biển “Amazon: Vì khí hậu, vì việc làm, ngưng mở rộng, ngưng sản xuất quá mức” đứng trước cửa.

Các nhà hoạt động sau đó bị cảnh sát giải tán

Dù vậy, những cuộc biểu tình khác dự kiến cũng diễn ra trong dịp Black Friday với nhiều nhóm môi trường Pháp lên kế hoạch biểu tình “Block Friday” (Chặn Thứ Sáu) ngày 29.11.

Sự phản đối của các nhóm này đang thu hút sự ủng hộ trong Quốc hội Pháp. Nhiều nhà lập pháp nước này muốn cấm Black Friday. Hôm 25.11, một ủy ban lập pháp của Pháp đã ra văn bản đề xuất cấm Black Friday vì nó gây “lãng phí tài nguyên” và “tiêu thụ quá mức”. Văn bản này do cựu bộ trưởng môi trường Pháp Delphine Batho đưa ra và sẽ được thảo luận vào tháng sau. Tuy nhiên, Liên minh thương mại điện tử của Pháp đã lên án văn bản này.

Chia sẻ với đài phát thanh Europe 1 hôm 28.11, Bộ trưởng Sinh thái Pháp Elisabeth Borne chỉ trích Black Friday là gây ra “ùn tắc giao thông, ô nhiễm và phát thải”. Bà tuyên bố sẽ ủng hộ Black Friday nếu sự kiện này giúp các doanh nghiệp nhỏ ở Pháp nhưng thực tế sự kiện này chủ yếu mang lại lại ích cho các nhà bán lẻ trực tuyến lớn.


Hải Anh  01/12/2019 | 07:00

Cầu thủ U22 Việt Nam "xả trại" đi "săn" đồ giảm giá ngày Black Friday

Các cầu thủ U22 Việt Nam được HLV Park Hang-seo cho "xả trại" trong 2 tiếng, đi mua sắm ở Philippines trong ngày Black Friday ...

Thảm cảnh năm nay, Black Friday giảm 80% vẫn ngồi không đợi khách

Trong khi nhiều khu phố người dân xếp hàng mua đồ thì tại các trung tâm mua sắm lớn lại khá vắng vẻ, đìu hiu ...

Kinh nghiệm 'săn hàng' Black Friday

Black Friday là dịp giảm giá “khủng” nhất trong năm, là cơ hội có thể mua được nhiều món hàng hiệu với giá “hời”.  Nhưng ...

/ laodong.vn