Muốn có nền nông nghiệp sạch và bền vững phải đấu tranh loại trừ phân bón giả

 “Muốn có nền nông nghiệp sạch và phát triển bền vững, không chỉ khuyến khích và phát triển phân bón hữu cơ mà còn phải kiên quyết đấu tranh loại trừ phân bón giả, kém chất lượng”. Đó là ý kiến của ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường BCT trong Hội nghị phát triển phân bón hữu cơ, diễn ra tại Hà Nội ngày 9/3/3018.

muon co nen nong nghiep sach va ben vung phai dau tranh loai tru phan bon gia

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiên quyết lập lại trật tự thị trường phân bón Việt Nam.

Ông Trần Hùng cho rằng, không chỉ phân vô cơ làm thoái hóa đất, ảnh hưởng xấu đến chất lượng nông sản mà phân bón giả, kém chất lượng cũng làm thoái hóa nghiêm trọng niềm tin của 60 triệu nông dân. Hiện nay, chúng tôi đang chủ động phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) để kiểm tra, đấu tranh ngăn chặn vấn nạn phân bón giả trên toàn quốc.

Đồng với quan điểm này, Cục trưởng Cục BVTV Trần Trung cho biết, tới đây sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Những doanh nghiệp làm ăn không chân chính, không đàng hoàng, chúng tôi kiên quyết xử lý. Hiện nay, đã có đầy đủ chế tài xử phạt. Toàn bộ hệ thống của thanh tra chuyên ngành của ngành trồng trọt đã có tại 63 chi cục, gần 700 trạm BVTV, gần 1.500 cán bộ thanh tra chuyên ngành… trên toàn quốc phối hợp với Ban chỉ đạo 389, QLTT để giám sát từ sản xuất, phòng thử nghiệm, đại lý buôn bán phân bón. Hiện nay, Cục BVTV đang đang phối hợp hiệu quả với BCĐ 389, Cục QLTT.

Tại hội nghị, những con số đưa ra khiến cho người nghe không khỏi giật mình. Đó là hiện nay, thị trường phân bón Việt Nam có đến trên 90% là phân vô cơ, còn lại chưa đến 10% là phân hữu cơ. Đối với phân bón vô cơ (hóa học), các chất dinh dưỡng được tổng hợp từ công nghệ hóa, các quặng vô cơ và dưới dạng muối… Việc sử dụng phân bón hóa học trong một thời gian dài đã gây ô nhiễm, thoái hóa đất và ảnh hưởng xấu đến chất lượng nông sản. Trong khi đó, sử dụng phân bón hữu cơ ngoài việc cung cấp chất dinh dưỡng còn có tác dụng cải thiện chế độ mùn, điều hòa dung dịch trong đất, cải thiện hệ vi sinh vật đất, giảm rửa trôi, giảm bốc hơi, tăng hiệu suất sử dụng phân bón. Phát triển sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ ngoài việc thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hữu cơ còn có thể khai thác tiềm năng rất lớn về tận dụng phế phụ phẩm trong trồng trọt, chăn nuôi, cải thiện môi trường đất. Thực tế, chúng ta có nguồn cung và tiềm năng về phân hữu cơ rất dồi dào song chưa được khai thác và sử dụng hết.

Tại đây, các thông điệp, mục tiêu, giải pháp về phát triển phân bón hữu cơ được các cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà khoa học, các hiệp hội, doanh nghiệp… đưa ra rất rõ ràng. Mặc dù, tỷ lệ sử dụng phân bón hữu cơ và vô cơ mất cân bằng nghiêm trọng như vậy nhưng thói quen sử dụng phân vô cơ mấy chục năm trời không dễ gì xóa bỏ. Vì vậy, để phát triển phân bón hữu cơ, lập lại cân bằng trong việc sử dụng phân bón cho nông nghiệp, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng bền vững, hiệu quả là mục tiêu lâu dài. Đồng thời, phải có một chiến lược tổng thể và sự thống nhất vào cuộc không chỉ của các cơ quan quản lý Nhà nước mà còn là của toàn xã hội đối với việc phát triển sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ. Đây không chỉ là giải pháp cân đối mà là yêu cầu phát triển phù hợp với xu thế của thế giới.

Nói về tầm quan trọng của phân hữu cơ với nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: Chúng ta chỉ có thể phát triển sạch, bền vững khi thực hiện phương châm lấy từ đất mẹ ít nhất, sử dụng hiệu quả nhất và bù đắp nhiều nhất. Nếu lấy đi nhiều, chúng ta sẽ phải trả giá. Sử dụng phân hữu cơ chính là bù đắp cho đất mẹ, góp phần bảo vệ trái đất bền vững, bảo vệ con cháu, thế hệ mai sau.

Ngoài chỉ đạo việc cần thiết, bắt buộc phát triển phân bón hữu cơ, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường bày tỏ quan điểm, kiên quyết đấu tranh xử lý những sai phạm trong sản xuất kinh doanh phân bón, lập lại trật tự thị trường phân bón Việt Nam.

muon co nen nong nghiep sach va ben vung phai dau tranh loai tru phan bon gia \'Bở hơi tai\' startup nông nghiệp sạch

Khởi nghiệp từ nông nghiệp hữu cơ, không ít chủ doanh nghiệp (DN) cay đắng chỉ thu về... “khoản nợ”.

muon co nen nong nghiep sach va ben vung phai dau tranh loai tru phan bon gia Tân Chủ tịch HAI: Chúng tôi đang lựa chọn đối tác chiến lược nước ngoài

Trao đổi với ông Trần Quang Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nông dược H.A.I (H.A.I, mã chứng khoán HAI) ...

http://doanhnghiepvn.vn/muon-co-nen-nong-nghiep-sach-va-ben-vung-phai-dau-tranh-loai-tru-phan-bon-gia-d120587.html

/ doanhnghiepvn.vn