Mức án 22,5 năm tù cho cựu cảnh sát ghì chết George Floyd gây bất bình

Derek Chauvin - cảnh sát ghì chết người đàn ông da màu George Floyd - hôm 25/6 bị tuyên án 22,5 năm tù với cáo buộc giết người.

Thẩm phán Peter Cahill của hạt Hennepin, bang Minnesota khẳng định bản án không dựa trên cảm xúc, sự đồng cảm hay dư luận.

"Bản án của tôi không dựa vào dư luận. Tôi cũng không cố gắng gửi đi bất cứ thông điệp nào thông qua bản án này. Công việc của một thẩm phán tòa án là áp dụng luật vào những tình tiết cụ thể và giải quyết những vụ việc riêng lẻ", ông Cahill cho hay.

Mức án 22,5 năm tù cho cựu cảnh sát ghì chết George Floyd gây bất bình - 1
Derek Chauvin. (Ảnh: Reuters)

Các công tố viên trước đó yêu cầu mức án 30 năm dành cho Chauvin. Tuy nhiên, tòa án chỉ tuyên Chauvin 22,5 năm tù giam do cựu cảnh sát này không có tiền án.

Hồi tháng 4, bồi thẩm đoàn kết luận Chauvin, 45 tuổi, phạm cả ba tội danh giết người cấp độ hai, giết người cấp độ ba và ngộ sát.

Bản án tối đa cho tội danh nghiêm trọng nhất - giết người cấp độ hai là 40 năm.

Nếu có thái độ tốt trong quá trình thi hành án, Chauvin có thể được ân xá sau khi chấp hành xong 2/3 bản án, tức là khoảng 15 năm.

"Đây là bản án dài nhất mà một sỹ quan cảnh sát từng được tuyên trong lịch sử bang Minnesota. Nhưng công lý thực sự là khi những người đàn ông, và phụ nữ da đen và những người da màu không còn phải sợ bị cảnh sát giết hại chỉ vì màu da của họ. Đó mới là công lý thực sự", luật sư Ben Crump của gia đình Floyd bình luận.

Trong khi các chuyên gia pháp lý chỉ ra rằng đây là trường hợp hiếm hoi một sỹ quan cảnh sát bị truy tố, kết tội và lĩnh án tù nặng như vậy thì các thành viên gia đình Floyd và nhiều người bày tỏ thất vọng vì cho rằng bản án này quá nhẹ.

"Bản án này là chỉ là một cái tát vào cổ tay trong khi gia đình chúng tôi chịu bản án chung thân vì mất đi cậu ấy suốt cuộc đời", Rodney, anh trai của Floyd cho hay.

Bên ngoài tòa án, một đám đông 50 người nắm chặt tay nhau hoặc đặt tay lên vai nhau. Một số tỏ ra bất bình khi bản án được tuyên.

"Sẽ có nhiều George Floyds hơn. Nhưng tôi hy vọng viên cảnh sát nhận được hậu quả họ đáng phải nhận vì hành vi sai lầm cùa mình", Jennifer Starr Dodd, 37 tuổi nói khi phát trực tiếp quá trình tố tụng từ điện thoại của mình.

Chauvin - cựu cảnh sát da trắng có thâm niên làm việc 19 năm - là người ghì cổ khiến George Floyd - người đàn ông Mỹ gốc Phi chết do ngạt thở trong vụ việc gây chấn động nước Mỹ hồi tháng 5/2020.

Đoạn video ghi lại vụ việc cho thấy Floyd đã cầu xin và khẳng định mình không thể thở được nhưng viên sỹ quan Mỹ vẫn làm ngơ. Ba đồng nghiệp của Chauvin đứng quan sát vụ việc nhưng không hề có ý định can thiệp.

Cái chết của Floyd làm dấy lên các cuộc biểu tình chống lại nạn phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát trên khắp thế giới.

KÔNG ANH (Nguồn: Reuters)

Pulitzer vinh danh thiếu nữ quay video cảnh sát giết George Floyd Pulitzer vinh danh thiếu nữ quay video cảnh sát giết George Floyd
Cảnh sát giết George Floyd bị tuyên có tội Cảnh sát giết George Floyd bị tuyên có tội
Minneapolis bồi thường gia đình George Floyd 27 triệu USD Minneapolis bồi thường gia đình George Floyd 27 triệu USD

/ vtc.vn