Mưa lớn ròng rã 21 tiếng, Bắc Kinh hứng hơn 1,1 tỉ mét khối nước

Mưa lớn ở Bắc Kinh , Trung Quốc, kéo dài từ 11h sáng 12.8 tới 8h sáng 13.8, với lượng mưa lên tới 92,8mm ở khu vực đô thị của thành phố.

Bắc Kinh đã vượt qua đợt mưa lớn nhất trong mùa lũ Trung Quốc năm nay nhờ cảnh giác cao độ và hành động bao quát, Tân Hoa Xã nhận định trong bản tin tối 13.8.

Sau trận mưa lớn nhất từ trước đến nay trong mùa hè này ở Bắc Kinh, không có trường hợp khẩn cấp lớn nào được ghi nhận bởi thành phố được đặt trong tình trạng báo động lũ lụt cao, chính quyền Bắc Kinh nêu hôm 13.8.

Trận mưa kéo dài từ 11h sáng 12.8 tới 8h sáng 13.8 với lượng mưa trung bình là 69,4 mm ở Bắc Kinh, riêng các khu vực đô thị của thủ đô Trung Quốc có lượng mưa tới 92,8 mm.

Lượng mưa lớn nhất lên tới 156,7 mm ở hồ chứa Sa Hà, huyện Xương Bình ở phía tây bắc Bắc Kinh, dữ liệu khí tượng chỉ ra.

Ngoại trừ một số điểm tắc cống, các cơ quan kiểm soát lũ lụt Bắc Kinh không nhận được báo cáo nào liên quan tới các tình huống khẩn cấp khác.

Cơ quan Quản lý Nước Bắc Kinh cho biết, đợt ngập lụt nghiêm trọng này vượt quá 1,1 tỉ mét khối nước nhưng mực nước của tất cả các hồ chứa trong thành phố vẫn dưới mức cảnh báo và tất cả các khu vực chứa nước của thành phố đều ở trong tình trạng ổn định.

Cơ quan chức năng cho hay thành phố đã khơi thông 450.000 miệng cống và 7.887 km đường ống thoát nước mưa trước mùa lũ.

Tập đoàn Thoát nước Bắc Kinh - đơn vị vận hành hệ thống thoát nước của thành phố - thông tin vào nửa đêm 12.8 rằng đã nhận được 14 báo cáo về tình trạng ngập úng ở những khu vực trũng thấp dưới các cầu vượt và các con đường chính trong thành phố. Tới 9h sáng 13.8, tất cả các điểm ngập úng đã được khơi thông và giao thông thông suốt trở lại.

Tập đoàn đã tăng gấp đôi công suất bơm bằng cách nâng cấp 75 trạm bơm để xử lý nước lũ trong năm nay. Theo Zhang Jun, phó tổng giám đốc tập đoàn, năng lực cứu hộ khẩn cấp của tập đoàn tăng từ 60.000 mét khối mỗi giờ lên 170.000 nhờ thiết bị mới.

Bắc Kinh đã cải thiện đáng kể khả năng đối phó với nước mưa và lũ lụt nhờ các dự án xây dựng cơ sở kiểm soát lũ lụt và thoát nước trong những năm gần đây, ông Zhang Jun nói.

Thanh Hà

Lũ lụt Trung Quốc: Mưa lớn, nước lên nhanh tăng sức ép với đập Tam Hiệp Lũ lụt Trung Quốc: Mưa lớn, nước lên nhanh tăng sức ép với đập Tam Hiệp
Bão và mưa lớn tàn phá nhiều nơi của Hàn Quốc Bão và mưa lớn tàn phá nhiều nơi của Hàn Quốc
93 sông chưa hết nguy hiểm, Trung Quốc lại sắp đón đợt mưa lớn 93 sông chưa hết nguy hiểm, Trung Quốc lại sắp đón đợt mưa lớn
/ laodong.vn