Mưa lớn liên tiếp, Trung Quốc điều động quân đội trước nguy cơ vỡ đập

Mưa lớn ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và khoảng 100.000 người phải di dời tới nơi an toàn.

Mới đây chính quyền Hà Nam đã phải nâng mức ứng phó khẩn cấp với thiên tai lên cấp độ 1. Dự báo mưa lớn tại tỉnh này sẽ tiếp diễn tới tối 21/7.

Đợt mưa bão từ cuối tuần trước có thể dẫn tới việc vỡ bờ kè các sông lớn, hàng chục thành phố lớn ở Hà Nam đứng trước nguy cơ ngập lụt, ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng triệu người.

Đêm 20/7, chính quyền Hà Nam thông báo lượng mưa gây ra vết nứt 20m ở đập Yihetan, thành phố Lạc Dương và con đập này có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Trung tâm kiểm soát lũ lụt của thành phố Trịnh Châu cho biết việc trữ nước tại hồ Guojiazui có thể dẫn tới nguy cơ vỡ đập. Chính quyền địa phương mới đây phải ra lệnh sơ tán.

Đối mặt với nguy cơ trên, chính quyền Hà Nam cũng đã điều động các đơn vị vũ trang thuộc quân đội Trung Quốc ở địa phương tới nhiều địa điểm để chống lũ lụt và cứu hộ.

Hôm 20/7, chỉ sau một giờ mưa lớn, thành phố Trịnh Châu đã buộc phải cho dừng hệ thống tàu điện ngầm khi các nhà ga lẫn đường sắt đều bị ngập.

Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nước lũ tràn vào bên trong một nhà ga tàu điện ngầm, khiến việc di chuyển của các hành khách không thể diễn ra.

Trước đó, các dịch vụ đường sắt ở Hà Nam phải ngừng hoạt động trong khi nhiều tuyến đường sắt cao tốc bị đóng cửa. Hàng loạt chuyến bay bị hoãn hoặc hủy.

Lũ lụt xảy ra ngay sau khi các thành phố lớn của Trung Quốc đứng trước nguy cơ thiếu điện sản xuất lẫn sinh hoạt. 11 tỉnh, bao gồm các trung tâm sản xuất phía đông và miền Trung Trung Quốc báo cáo nhu cầu sử dụng điện kỷ lục và lượng tải điện tăng cao vào tuần trước do nắng nóng.

Tại Nhữ Châu, một thành phố ở Tây Nam của Trịnh Châu, đường phố biến thành dòng nước xoáy, cuốn trôi ô tô và nhiều phương tiện khác.

Ở thành phố Đăng Phong, sông Y vỡ bờ kè khiến nước lũ tràn vào các bể hợp kim chứa dung dịch nhiệt độ cao của một công ty hợp kim nhôm ở thị trấn Cảo Thành, gây ra vụ nổ lớn.

Mực nước ở ít nhất 31 hồ chứa vừa và lớn trên địa bàn tỉnh Hà Nam hiện đã vượt mức cảnh báo.

Từ 17/7 tới 20/7, 3.535 trạm thời tiết ở Hà Nam ghi nhận ​​lượng mưa vượt quá 50mm. Cao nhất là ở thành phố Lộc Sơn với lượng mưa lên tới 498mm.

"Đây là trận mưa lớn nhất mà tôi từng chứng kiến. Nhiều nơi tôi biết đều ngập lụt", một người dân ở Trịnh Châu cho hay.

Lũ lụt xảy ra thường xuyên trong mùa mưa của Trung Quốc gây thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, mối đe dọa này trở nên tồi tệ hơn trong vài năm trở lại đây, một phần là do việc xây dựng tràn lan các con đập và đê, cắt đứt kết nối giữa sông và các hồ lân cận.

SONG HY (Nguồn: Straits Times)

Nguy cơ vỡ đập, người Australia sơ tán khẩn cấp Nguy cơ vỡ đập, người Australia sơ tán khẩn cấp
Vỡ đập gần nhà máy hạt nhân Triều Tiên Vỡ đập gần nhà máy hạt nhân Triều Tiên
Trung Quốc sẽ ra sao nếu thảm họa ập xuống sông Dương Tử? Trung Quốc sẽ ra sao nếu thảm họa ập xuống sông Dương Tử?

/ vtc.vn