Mưa lớn khủng khiếp, Nhật Bản kêu gọi 1,5 triệu dân sơ tán khẩn

Giới chức Nhật Bản kêu gọi 1,5 triệu dân tại khu vực miền tây sơ tán khi mưa lớn gây lở đất và nhấn chìm nhiều ngôi nhà.

Một vùng rộng lớn ở phía Tây Nhật Bản, đặc biệt là đảo Kyushu chứng kiến trận mưa kỷ lục với lượng mưa lên tới 956mm trong 3 ngày, tính tới trưa 13/7.

Đài truyền hình NHK cho biết, Nhật Bản đã nâng cảnh báo sơ tán cấp độ 5 - cấp độ cao nhất trong thang cảnh báo với các tỉnh Hiroshima Saga, Nagasaki và Fukuoka, kêu gọi hơn 1,5 triệu người sống tại các khu vực này sơ tán tới nơi an toàn.

Trong trường hợp không thể ra ngoài, người dân được khuyến cáo di chuyển tới các khu vực an toàn nhất trong nhà, ví dụ như tầng cao nhất hoặc phòng nào cách xa núi nhất.

Mưa lớn khủng khiếp, Nhật Bản kêu gọi 1,5 triệu dân sơ tán khẩn  - 1
Mưa lớn tấn công nhiều khu vực ở Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) cảnh báo sẽ có thêm mưa trong vài ngày tới.

"Mọi người phải thực hiện các bước để đảm bảo an toàn của bản thân", một quan chức JMA nói trong cuộc họp báo.

Các con sông bị vỡ bờ ở một số thành phố, bao gồm Kurume ở Fukuoka. Một số trận lở đất được ghi nhận ở vài khu vực của tỉnh Nagasaki cuốn trôi ít nhất 2 ngôi nhà, khiến 1 người thiệt mạng và 2 người khác mất tích.

Dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen chạy dọc các tuyến từ Tokyo đến Kyushu hầu hết đã phải ngừng hoạt động.

Giới chức nhiều địa phương kêu gọi người dân chuẩn bị sẵn trước nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất trong bối cảnh mưa lớn sẽ còn kéo dài trong 1 tuần tới.

Ca nhiễm mới tăng nhanh, chuyên gia cảnh báo "thảm họa" COVID-19 tại Nhật Bản Ca nhiễm mới tăng nhanh, chuyên gia cảnh báo "thảm họa" COVID-19 tại Nhật Bản
‘Bộ tứ’ thảo luận thách thức chiến lược ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương ‘Bộ tứ’ thảo luận thách thức chiến lược ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương
Nhật Bản xin cấp phép thuốc điều trị COVID-19 dạng uống Nhật Bản xin cấp phép thuốc điều trị COVID-19 dạng uống
Với người Nhật, đứng thứ hai thế giới cũng là thất bại Với người Nhật, đứng thứ hai thế giới cũng là thất bại

/ vtc.vn