Mùa đông năm nay sẽ đến sớm và lạnh hơn?

Theo dự báo từ các chuyên gia về khí tượng, biến đổi khí hậu thúc đẩy mùa đông 2021 có các diễn biến khó lường.

Các dự báo có chung một số đặc điểm: Sự xuất hiện của La Nina có thể mang lại thời tiết lạnh hơn cho miền Bắc nước Mỹ và khí hậu ôn hòa hơn ở phía Nam trong khi làm khô các khu vực khác trên thế giới. Đồng thời, xoáy cực có chứa không khí băng giá trên Bắc Cực xuất hiện yếu hơn năm ngoái.

Điều đó có nghĩa là có nhiều khả năng cái lạnh buốt giá sẽ thỉnh thoảng tràn ra khỏi Bắc Cực xuống các vùng ôn đới của Châu Á, Bắc Mỹ và Châu Âu, gây ra các đợt lạnh ngắt quãng trong suốt mùa đông.

Bloomberg dẫn lời Todd Crawford, giám đốc khí tượng của công ty dự báo thương mại Atmospheric G2 cho biết: “Chúng tôi dự báo mùa đông 2021 bắt đầu bằng thời tiết ấm áp bất thường, sau đó là thời kỳ lạnh giá vào tháng Giêng, lạnh vừa phải vào cuối mùa đông và đầu mùa xuân”.

Tất nhiên, đây chỉ là những dự báo và là những dự báo ban đầu. Có vô số các yếu tố và kiểu thời tiết có liên quan lẫn nhau sẽ quyết định số phận của mùa đông này, và các nhà khoa học thậm chí còn không đồng ý về yếu tố nào sẽ là chìa khóa. Dưới đây là một số hiện tượng chính mà các nhà khí tượng học đang theo dõi chặt chẽ để đưa ra dự đoán.

Báo cáo gần đây nhất ngày 9.8 của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) đã khẳng định đợt gió mùa năm 2021 diễn biến khó lường, mang dấu ấn của biến đổi khí hậu.

Các chuyên gia cho biết, hiện tượng mưa bão nghiêm trọng trên toàn cầu thường xảy ra trung bình mỗi 10 năm một lần. Nhưng tần suất hiện diện của các sự kiện này sẽ tăng lên gần gấp đôi khi nhiệt độ Trái đất tăng thêm 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Nếu tăng thêm 4 độ C, khả năng xảy ra các sự kiện này sẽ còn cao hơn tới 2,7 lần.

IPCC lý giải: “Sự nóng lên toàn cầu tiếp tục được dự báo sẽ làm gia tăng thêm chu trình nước toàn cầu, bao gồm các thay đổi, lượng mưa theo mùa và mức độ nghiêm trọng của các hiện tượng hạn hán và lũ lụt”.

Tại Việt Nam, ông Trần Quang Năng (Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) trong tháng 10, sẽ có 2-3 đợt không khí lạnh làm nền nhiệt trung bình ban ngày ở Bắc Bộ xuống dưới 25 độ C...

"Về mùa đông năm nay, chúng tôi dự báo sẽ lạnh hơn năm ngoái; rét đậm, rét hại có thể xuất hiện sớm hơn (trước ngày 25-12, trong khi trung bình nhiều năm thường sau ngày 25-12). Trong đó, tháng 1-2022, sẽ có khoảng 4-5 đợt không khí lạnh mạnh, gây rét đậm, rét hại diện rộng từ 4-6 ngày", ông Trần Quang Năng thông tin.

Dự báo, giữa tháng 9/2021 đến hết năm 2021, trên Biển Đông còn khoảng 6-8 cơn bão,áp thấp nhiệt đới hoạt động, trong đó có 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Nhiều khả năng trong tháng 1/2022 vẫn còn xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Nam Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Nam bộ.

Do vậy, cần đề phòng các đợt mưa lớn dồn dập xảy ra trong tháng 10 và tháng 11 (đặc biệt là tháng 10) ở các tỉnh Trung và Nam Trung bộ. Sang nửa đầu tháng 12/2021 khu vực này còn có khả năng xảy ra mưa vừa đến mưa to.

PV (th)

Mùa đông năm nay sẽ lạnh hơn, rét đậm, rét hại xuất hiện sớm Mùa đông năm nay sẽ lạnh hơn, rét đậm, rét hại xuất hiện sớm
Cuối tháng 9 miền Bắc đón không khí lạnh, mùa đông năm nay đến sớm và rét hơn Cuối tháng 9 miền Bắc đón không khí lạnh, mùa đông năm nay đến sớm và rét hơn
Châu Âu bỏ phiếu kêu gọi tẩy chay ngoại giao Olympic mùa đông Bắc Kinh Châu Âu bỏ phiếu kêu gọi tẩy chay ngoại giao Olympic mùa đông Bắc Kinh
/ Nghề nghiệp và cuộc sống