Mùa đông năm nay đến sớm với nhiều đợt rét kỷ lục

Mùa đông năm nay được dự báo đến sớm với nền nhiệt trung bình có xu hướng thấp hơn so với mùa đông năm 2019 - 2020. Đặc biệt, có thể ghi nhận các đợt rét kỷ lục với nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương tiếp tục lạnh hơn và có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina vào các tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021 với xác suất khoảng 60%, nhưng có cường độ yếu và ít có khả năng kéo dài.

Trạng thái La Nina tức là trạng thái nước biển lạnh hơn một cách bất thường, trái ngược với El Nino. Hiện tượng này sẽ khiến không khí lạnh tác động mạnh đến thời tiết miền Bắc. Không khí lạnh có khả năng ảnh hưởng sớm, mùa đông đến sớm hơn với nền nhiệt trung bình có xu hướng thấp hơn so với mùa đông năm 2019 - 2020. Đặc biệt có thể ghi nhận các đợt rét kỷ lục với nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm. Nhiều đợt rét đậm, rét hại có khả năng xuất hiện tại miền núi Bắc Bộ trong mùa đông năm nay.

Về tình hình mưa bão, dự báo từ nay cho tới hết năm 2020, có khả năng xuất hiện khoảng 7 - 9 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông, trong đó có khoảng 4 - 5 cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam.

Dự báo trong tháng 9, tại Bắc Bộ sẽ xuất hiện 3 đợt mưa dông. Đặc biệt, vào nửa cuối tháng 9, không khí lạnh gia tăng, gây giảm nhiệt ở Bắc Bộ. Trên toàn quốc, nhiệt độ trung bình tháng vẫn cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 0,5 - 1 độ C.

Tiếp tục đề phòng khả năng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa tháng 10 và tháng 11; gió mạnh trên biển do tác động gió mùa Tây Nam vào thời kỳ tháng 9.2020 ở vùng biển phía Nam Biển Đông; gió Đông Bắc của không khí lạnh trên khu vực phía bắc và giữa Biển Đông vào các tháng chính của mùa đông năm 2020-2021.

Mùa đông năm nay sẽ đến sớm? Mùa đông năm nay sẽ đến sớm?

Theo nhận định của chuyên gia khí tượng, năm 2020, người dân sẽ được hưởng cái rét đầu mùa sớm hơn mọi năm.

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống