Một nước Đông Nam Á muốn mua tàu chiến mới nhất của Nga: Ưu đãi lớn từ Matxcơva

Một quốc gia Đông Nam Á đang có ý định mua tàu tuần tra thuộc Đề án 22160 của Nga, được biết tới với cái tên Vasily Bykov.

Đề án 22160 là một trong các lớp tàu tuần tra mới nhất của Nga, ngoài thiết kế tàng hình hiện đại nó còn có thể mang theo các tên lửa hành trình Kalibr.

Tiết lộ với Sputnik bên thềm Triển lãm Hải quân quốc tế IMDS-2021, Tổng Giám đốc Tập đoàn đóng tàu “Ak Bars” Renat Mistakhov cho biết, một quốc gia Đông Nam Á đang có ý định mua tàu tuần tra thuộc Đề án 22160 của Nga, hay còn được biết tới với cái tên Vasily Bykov.

“Một nước Đông Nam Á tỏ ra quan tâm đến Đề án 22160. Họ muốn một hợp đồng mua sắm tàu chiến kết hợp với chuyển giao công nghệ, với hai tàu đầu tiên sẽ được đóng ở Nga và hai tàu tiếp theo sẽ do họ thực hiện”, Mistakhov nói với phóng viên Sputnik tại IMDS-2021.

Cũng theo đề nghị của khách hàng giấu tên này, họ muốn phía Ak Bars đứng ra giám sát quá trình đóng mới và đào tạo công nhân cho cặp tàu thứ hai mà nước này muốn tự đóng.

Một nước Đông Nam Á muốn mua tàu chiến mới nhất của Nga: Ưu đãi lớn từ Matxcơva - 1
Một tàu tuần tra thuộc Đề án 22160 của Nga. (Ảnh: osk-t.ru)

Cũng theo Mistakhov, công ty này đang làm việc với Cục Thiết kế Phương Bắc (SPKB) để tích hợp thêm hệ thống tên lửa hành trình Kalibr và hệ thống phòng không Pantsir-ME lên trên biến thể tàu Vasily Bykov xuất khẩu.

Cũng cần phải nói thêm rằng các tàu Đề án 22160 của Hải quân Nga hiện tại (3 chiếc trong biên chế, 3 chiếc khác sắp được hạ thủy) chưa được trang bị tên lửa Kalibr như thế cấu hình vũ khí do Ak Bars đề xuất.

Trước đó, phía Nga cũng từng thực hiện một hợp đồng xuất khẩu tàu chiến “2+2” như đề xuất trên, khi Ấn Độ mua lại 4 tàu khinh hạm thuộc Đề án 11356 từ một hợp đồng khác của Hải quân Nga. Dự kiến cặp tàu đầu tiên sẽ được bàn giao vào năm 2023, hai chiếc tiếp theo sẽ do công ty đóng tàu Goa Shipyard Limited tự đóng ở nước này.

Các tàu thuộc Đề án 22160 được thiết kế cho nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ lãnh hải tại cả vùng biển mở và biển kín, chống buôn lậu, chống hải tặc, cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp xảy ra thiên tai và làm nhiệm vụ bảo vệ các biên đội tàu cũng như cảng biển trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Một nước Đông Nam Á muốn mua tàu chiến mới nhất của Nga: Ưu đãi lớn từ Matxcơva - 2
Cấu hình vũ khí mở rộng trên biến thể xuất khẩu của Đề án 22160. (Ảnh: sites.wrk)

Thông số cơ bản: Chiều dài 94 m, rộng 14 m, lượng giãn nước 1.300 - 1.700 tấn (tùy theo trang bị). Động cơ của tàu có công suất 25.000 kW, cho tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ, tầm hoạt động lên đến 6.000 hải lý khi chạy ở tốc độ 16 hải lý/giờ, dự trữ hành trình 60 ngày.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt của Đề án 22160 lại nằm ở vũ khí trang bị có thể tùy biến theo nhiệm vụ.

Cấu hình các tàu Đề án 22160 của Hải quân Nga thiên về nhiệm vụ tuần tra, do đó tàu chỉ được vũ trang vừa phải gồm 1 pháo hạm AK-176MA, súng máy hạng nặng 12,7 mm và tên lửa phòng không Igla.

Bên cạnh đó, Đề án 22160 còn có một biến thể hộ vệ tên lửa. Ở phiên bản này, tàu được trang bị vũ khí khá mạnh gồm 1 pháo hạm A-220M cỡ nòng 57mm.

Tên lửa phòng không Igla ở phiên bản tàu tuần tra có thể được thay thế bằng 2x8 ống phóng thẳng đứng cho tên lửa phòng không Shtil bố trí phía sau pháo chính.

Ngoài ra còn có 2 container chứa tên lửa hành trình Kalibr (với tổng cộng 8 tên lửa) lắp đặt phía sau đuôi tàu, vị trí này khi bình thường sẽ được che lại và mở ra để các ống phóng tên lửa dựng thẳng đứng khi tác chiến.

Kiểu thiết kế này sẽ linh hoạt hơn khi trang bị tên lửa Klub trên tàu, do ống phóng của loại tên lửa này có chiều cao hơn 9 m, khiến việc lắp thẳng đứng trực tiếp sẽ yêu cầu thân tàu phải làm cao hơn.

Trên tàu cũng có sàn đáp và nhà chứa cho trực thăng săn ngầm Ka-27, vị trí sàn đáp có 2 phương án bố trí, ngay tại cửa mở cho 2 container Klub-K hoặc nằm ở phía trước khu vực này.

Lầu Năm Góc: Nga phóng đại vụ tàu chiến Anh ở biển Đen Lầu Năm Góc: Nga phóng đại vụ tàu chiến Anh ở biển Đen

Trong cuộc họp báo mới đây, Lầu Năm Góc cho rằng Nga đang phóng đại vụ việc ở biển Đen, đồng thời ủng hộ hành ...

Nga tố Mỹ đứng sau vụ tàu chiến Anh tiến vào Crimea Nga tố Mỹ đứng sau vụ tàu chiến Anh tiến vào Crimea

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng tàu HMS Defender của Anh sẽ không dám tiến vào Crưm nếu không có ...

/ vtc.vn