Monsanto thừa nhận lập 'danh sách theo dõi' các cá nhân tại 7 quốc gia

Danh sách gồm các nhóm lợi ích ủng hộ hoặc phản đối thuốc diệt cỏ của Monsanto do đơn vị quan hệ công chúng thay mặt công ty lập ra.

monsanto thua nhan lap danh sach theo doi cac ca nhan tai 7 quoc gia

Một người Mỹ cầm thuốc diệt cỏ Roundup của công ty Monsanto tại siêu thị ở California tháng 7/2018. Ảnh: AFP.

Tập đoàn hóa chất Đức Bayer, chủ sở hữu công ty Monsanto, hôm nay thừa nhận FleishmanHillard, cơ quan phụ trách quan hệ công chúng của tập đoàn, đã thay mặt Monsanto "lập danh sách các bên liên quan tại Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha và Anh, cũng như những cơ quan thuộc Liên minh châu Âu".

Bayer cho biết "danh sách theo dõi" này bao gồm các chính trị gia, nhà báo và những nhóm lợi ích khác. Trước đó, một kênh truyền hình Pháp cũng tiết lộ về sự tồn tại của danh sách, trong đó chứa thông tin về những người ủng hộ hoặc phản đối sản phẩm thuốc trừ sâu của Monsanto.

Bayer nói thêm rằng họ đã thuê công ty luật Sidley Austin điều tra về danh sách để xác định liệu nó có mở rộng sang các quốc gia khác hay không. Các luật sư cũng sẽ liên hệ với những cá nhân được liệt kê để thông báo về dữ liệu mà FleishmanHillard thu thập được về họ.

Tập đoàn của Đức cam kết quá trình này sẽ bắt đầu trước ngày 31/5, đồng thời xem xét các lựa chọn nhằm chấm dứt hợp đồng với FleishmanHillard sớm nhất có thể. Tuy nhiên, những dự án tiếp thị vẫn sẽ được duy trì.

Việc thừa nhận về "danh sách theo dõi" khiến những thiệt hại mà Bayer gánh chịu ngày càng chồng chất từ khi tập đoàn mua lại Monsanto với giá 63 tỷ USD hồi tháng 6/2018. Bayer phải đối mặt với 11.200 vụ kiện tại Mỹ liên quan đến Roundup, sản phẩm chứa chất diệt cỏ glyphosate gây tranh cãi trên toàn cầu về độ an toàn.

Ba bồi thẩm đoàn đã yêu cầu Monsanto bồi thường số tiền lớn cho những người chịu ảnh hưởng, trong đó có khoản tiền 2 tỷ USD cho một cặp vợ chồng ở California. Tuy nhiên, Bayer đang kháng cáo những trường hợp này, khẳng định "các cơ quan quản lý trên toàn cầu xác định thuốc diệt cỏ chứa glyphosate an toàn nếu sử dụng theo chỉ dẫn".

Monsanto đã sản xuất chất làm rụng lá cây, còn gọi là chất da cam, mà quân đội Mỹ rải xuống Việt Nam thời kỳ chiến tranh. Độc chất dioxin trong chất da cam gây nhiều bệnh nguy hiểm cho con người như ung thư, dị tật bẩm sinh, khiến hàng triệu người Việt Nam bị ảnh hưởng.

Năm 2004, các nạn nhân đã đệ đơn kiện 37 công ty hóa chất Mỹ, trong đó nổi bật là Monsanto và Dow Chemical. Tuy nhiên đơn kiện bị tòa liên bang Mỹ bác bỏ với lý do không đủ căn cứ. Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng Monsanto cần bồi thường cho các nạn nhân Việt Nam bị nhiễm chất độc da cam trong chiến tranh.

monsanto thua nhan lap danh sach theo doi cac ca nhan tai 7 quoc gia Monsanto lại phải chi hơn 2 tỉ USD vì thuốc diệt cỏ gây ung thư

Bồi thẩm đoàn tại bang California – Mỹ hôm 13-5 đã yêu cầu Monsanto thanh toán tổng cộng 2,055 tỉ USD cho một cặp vợ ...

monsanto thua nhan lap danh sach theo doi cac ca nhan tai 7 quoc gia Monsanto phải đền bù 80 triệu USD vì thuốc diệt cỏ gây ung thư

Bồi thẩm đoàn tuyên bố nguyên đơn ở California phải được bồi thường 80 triệu USD, một tuần sau khi thuốc diệt cỏ Roundup được ...

Ánh Ngọc (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net