Món quà cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt trao cho Trump

Được chứng minh không thông đồng với Nga, Trump có lợi thế trong việc tái tranh cử và đối phó với các cuộc điều tra khác của phe Dân chủ.

mon qua cuoc dieu tra cua cong to vien dac biet trao cho trump
Trump tại cuộc mít tinh ở Arizona tháng 7/2018. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Trump đã dành hơn 18 tháng để công kích cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Nhưng ngày 24/3, cuộc điều tra này mang đến một món quà cho ông: Mueller bác bỏ cáo buộc chiến dịch của Trump thông đồng với Nga.

Mueller cũng không có đủ bằng chứng để kết luận Trump đã cản trở pháp lý, Bộ trưởng Tư pháp William Barr viết trong lá thư gửi lên quốc hội sau khi đọc báo cáo của Mueller.

Kết luận này làm phe Dân chủ chưng hửng. Washington PostVox gọi đây là "chiến thắng" cho Trump. Cựu thống đốc bang New Jersey Chris Christie, đồng minh của Trump, nói rằng đây là "ngày rất tốt lành" của Tổng thống. "Nó đã xóa đi đám mây đen phủ trên Nhà Trắng".

Trong vòng một giờ sau khi kết luận được công bố, Trump nhấn mạnh mình là nạn nhân và kêu gọi mở cuộc điều tra những người đã chỉ trích mình. Các phụ tá nói rằng Trump có kế hoạch tập trung công kích chi phí của cuộc điều tra và kêu gọi sa thải nhân viên các hãng truyền thông và các cựu quan chức chính phủ đã đưa ra cáo buộc sai về ông. Các quan chức của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa ước tính cuộc điều tra tiêu tốn 50.230 USD mỗi ngày trong 675 ngày, theo Washington Post.

Các phụ tá và các đồng minh của Trump cho rằng kết luận của cuộc điều tra sẽ củng cố uy tín cho Tổng thống. Giới chuyên đánh giá Trump giành được lợi thế lớn khi tái tranh cử năm 2020. "Ông ấy có thể sử dụng việc mình vô tội để thúc đẩy chiến dịch tái tranh cử", Douglas Brinkley, nhà sử học về tổng thống Mỹ tại Đại học Rice nhận xét.

"Đây là điều bất lợi với bất kỳ ứng viên đảng Dân chủ nào tranh cử tổng thống năm 2020. Họ từng hy vọng rằng Trump sẽ giảm sức ảnh hưởng hoặc lâm vào nhiều rắc rối vì cuộc điều tra này", Jason Miller, cựu cố vấn chiến dịch của Trump nói. "Thực tế thì mức tín nhiệm của ông có thể tăng và diễn biến này giống như cơn gió mạnh tạo đà cho ông trong cuộc bầu cử sắp tới".

Thực tế, nội dung báo cáo của Mueller không được công bố đầy đủ mà chỉ được tóm gọn bởi Bộ trưởng Tư pháp William Barr. Đảng Dân đang thúc đẩy Bộ Tư pháp công bố đầy đủ báo cáo vì họ cho rằng tài liệu có thể liệt kê những hành vi đáng ngờ của Tổng thống và họ sẽ tự đưa ra kết luận của mình.

Barr cho biết ông muốn công bố báo cáo càng sớm càng tốt nhưng phải đảm bảo nguyên tắc giữ bí mật các nội dung như cuộc thẩm vấn của bồi thẩm đoàn hay các vấn đề chồng chéo với những cuộc điều tra khác đang diễn ra. Barr đang xem xét báo cáo để xác định những phần nào có thể được công khai.

Trump vẫn đang đối mặt với nhiều cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh và các khía cạnh khác của chiến dịch tranh cử. Đảng Dân chủ đang khởi động một loạt cuộc điều tra từ các ủy ban quốc hội.

Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá phe Dân chủ giờ đây lâm vào thế bất lợi. "Trump đã được chứng minh ông ấy vô tội, ông ấy giờ giống như có \'liều vắcxin\' chống lại những cáo buộc khắc nhắm vào mình. Kết luận này giúp cho Trump củng cố lập luận rằng truyền thông và đảng Dân chủ tạo ra toàn bộ tin vịt về cáo buộc ông thông đồng với Nga", Brinkley đánh giá.

"Trump sẽ miêu tả rằng các đối thủ bắn ông nhưng họ đã bắn trượt", John Chargehery, cựu phụ tá cho giới lãnh đạo đảng Cộng hòa, nói. "Đảng Dân chủ sẽ gặp khó khăn trong việc tỏ ra mình khách quan khi theo đuổi các cáo buộc chống lại Trump".

mon qua cuoc dieu tra cua cong to vien dac biet trao cho trump Được minh oan không thông đồng với Nga, Tổng thống Trump vẫn có nguy cơ bị luận tội

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff khẳng định còn quá sớm để nói rằng Quốc hội sẽ không luận tội Tổng ...

/ VnExpress